25 มิถุนายน 2564
8,749

สาเหตุที่ประกันไม่จ่ายเงินเอาประกันชีวิต

สาเหตุที่ประกันไม่จ่ายเงินเอาประกันชีวิต
Highlight

สาเหตุที่ประกันไม่จ่ายเงินเอาประกันชีวิต ได้แก่ ผู้เอาประกันเสียชีวิตภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีผลคุ้มครอง หรือวันที่มีการต่ออายุกรมธรรม์เข้ามาใหม่ หลังจากขาดอายุไปแล้ว และบริษัทประกันพิสูจน์ได้ว่าตอนสมัครทำประกัน มีเจตนาให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริง ผู้เอาประกันฆ่าตัวตายภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีผลคุ้มครอง หรือผู้เอาประกันถูกผู้รับประโยชน์ฆ่าตาย และในกรมธรรม์มีผู้รับประโยชน์เพียงคนเดียว

สาเหตุที่ประกันไม่จ่ายเงินเอาประกันชีวิต
เรื่องโดย : พัชภัคกร สุรรัตน์ นักวางแผนการเงิน FChFP


เมื่อเราซื้อประกันชีวิตก็อยากให้ได้รับประโยชน์ตามที่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเงินสักก้อนไว้ให้ครอบครัว เตรียมเงินไว้ให้ลูกได้เรียนจนจบ ให้พ่อแม่ได้มีเงินไว้ใช้จนถึงบั้นปลายของชีวิต เพื่อให้ทายาทได้มีเงินชำระหนี้สิน หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ เราจะต้องทำด้วยความรอบคอบ และมั่นใจว่าประกันฉบับนี้จะสร้างประโยชน์ตามที่เราต้องการจริง ๆ


มาดูกันครับว่ามีสาเหตุใดบ้างที่บริษัทประกันจะไม่จ่ายเงินเอาประกันชีวิตให้ผู้รับประโยชน์ของเรา

1. ผู้เอาประกันเสียชีวิตภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีผลคุ้มครอง หรือวันที่มีการต่ออายุกรมธรรม์เข้ามาใหม่ หลังจากขาดอายุไปแล้ว และบริษัทประกันมีข้อพิสูจน์ได้ว่าในตอนที่สมัครทำประกัน เรามีเจตนาให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริง หรือมีการปกปิดข้อมูล ซึ่งหากแถลงตามความจริง อาจทำให้ถูกปฏิเสธการรับประกันหรือเพิ่มเบี้ยประกัน กรณีนี้ บริษัทประกันจะคืนเบี้ยประกันที่ได้ชำระมาแล้วทั้งหมดให้กับทายาทของผู้เอาประกัน

2. ผู้เอาประกันฆ่าตัวตายภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีผลคุ้มครอง หรือวันที่มีการต่ออายุกรมธรรม์เข้ามาใหม่ หลังจากขาดอายุไปแล้ว กรณีนี้ บริษัทประกันจะคืนเบี้ยประกันที่ได้ชำระมาแล้วทั้งหมดให้กับทายาทของผู้เอาประกัน

3. ผู้เอาประกันถูกผู้รับประโยชน์ฆ่าตาย และในกรมธรรม์มีผู้รับประโยชน์เพียงคนเดียว บริษัทประกันจะจ่ายมูลค่าเวนคืนให้แก่ทายาทของผู้เอาประกัน หากกรมธรรม์ฉบับนั้นยังไม่มีมูลค่าเวนคืน ก็จะจ่ายเบี้ยประกันที่ชำระมาแล้วทั้งหมดแทน กรณีที่มีผู้รับประโยชน์มากกว่า 1 คน บริษัทประกันจะจ่ายเงินเอาประกันให้ผู้รับประโยชน์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม ตามสัดส่วนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เท่านั้น


กรณีที่มีข้อพิพาทโต้แย้ง อาจมีการตั้งอนุญาโตตุลาการตามข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว 

ติดต่อโฆษณา!