21 มิถุนายน 2564
2,070

ยิ่งใช้ยิ่งได้ - คนละครึ่ง เฟส 3 หุ้นไหนได้ประโยชน์ ?

ยิ่งใช้ยิ่งได้ - คนละครึ่ง เฟส 3 หุ้นไหนได้ประโยชน์ ?
Highlight

แม้วันนี้หุ้นไทยจะปรับตัวลดลงตามแนวโน้มตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่ก็เป็นจังหวะดีในการเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ ทั้งจากนโยบายรัฐ และการเปิดประเทศ ซึ่งช่วงนี้โครงการ “คนละครึ่ง” เฟสใหม่ และ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ดูจะเป็นสองโครงการที่น่าจะส่งผลบวกกับหุ้นค้าปลีกหลายตัว #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ รวบรวมมานำเสนอกัน

จากสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราเห็นมาตรการของภาครัฐที่ทยอยออกมาเรื่อย ๆ เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ล่าสุดก็มีทั้งคนละครึ่ง เฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ออกมา


โดยในส่วนของยิ่งใช้ยิ่งได้ คาดว่าน่าจะส่งผลบวกกับบริษัทค้าปลีกในตลาดหุ้นโดยตรงมากกว่า เพราะรัฐบาลจะสนับสนุน E-Voucher ผ่าน G-Wallet บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง อัตรา 10-15% ปัจจุบันพบว่ามีผู้ลงทะเบียนไปแล้วราว 1 แสนราย จากจำนวนสิทธิทั้งหมด 4 ล้านสิทธิ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น กับบริษัทห้างร้านขนาดใหญ่


ขณะที่คนละครึ่งเฟส 3 ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับความนิยมในด้านจำนวนผู้ลงทะเบียนมากกว่า อาจไม่ได้ส่งผลเชิงบวกโดยตรงกับบริษัทจดทะเบียน เพราะเงินน่าจะสะพัดในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่า แต่ก็น่าจะส่งผลบวกทางอ้อม เนื่องจากผู้ประกอบการขนาดเล็ก เมื่อได้เงินมา ก็มีโอกาสนำไปซื้อสินค้าและบริการจากธุรกิจขนาดใหญ่ต่ออีกทอดหนึ่งเช่นกัน โดยล่าสุด พบว่ามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีประชาชนลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 27.9 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนถึง 90% ของจำนวนสิทธิทั้งหมดที่รัฐกำหนดไว้ที่ 31 ล้านราย โดยโครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่รัฐร่วมจ่ายค่าสินค้า-บริการ 50% ของยอดใช้จ่าย


ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนทั้ง 2 โครงการจะเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 64 เป็นต้นไป ซึ่ง ทางบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยประเมินว่ามาตรการทั้ง 2 จะช่วยประคองการบริโภคเอกชน และรักษาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วง Q3/64 เอาไว้ได้ และด้านผลบวกต่อตลาดหุ้น ASPS ให้น้ำหนักในส่วนของมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นหลัก เพราะมาตรการคนละครึ่งมักไปเน้นที่ร้านค้ารายย่อย
  

โดยคาดว่ามาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้จะเป็นบวกต่อหุ้นค้าปลีกที่มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อใบเสร็จสูง และมีบริษัทจดทะเบียน 7 แห่ง ที่คาดว่าน่าจะได้รับประโยชน์ ได้แก่

- กลุ่มซ่อมแซม-ต่อเติมบ้าน HMPRO , DOHOME
- กลุ่มแฟชั่น CRC
- กลุ่มอุปกรณ์ IT COM7, SPVI
- กลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN, BJC

ติดต่อโฆษณา!