18 มิถุนายน 2564
2,129

GPSC ลงทุนโรงไฟฟ้าหมุนเวียนต่างประเทศ เตรียมงบ 2 หมื่นล้าน ดอกเบี้ยต่ำ

GPSC ลงทุนโรงไฟฟ้าหมุนเวียนต่างประเทศ เตรียมงบ 2 หมื่นล้าน ดอกเบี้ยต่ำ
Highlight

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ถือเป็นกลุ่มยอดฮิตในช่วงก่อนหน้า ก่อนที่กระแสจะเริ่มเงียบลงไป หลังตลาดหันไปสนใจธีมเปิดเมือง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นมากกว่า แต่กลุ่มโรงไฟฟ้า ก็ยังถือเป็นหุ้นที่นักลงทุนชื่นชอบและมี Story การเติบโตออกมาเรื่อย ๆ ล่าสุด หนึ่งในผู้ประกอบการรายหลักอย่างบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ก็เตรียมงบกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร คลิกอ่าน #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ถือเป็นกลุ่มที่ราคาปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่น ทั้งจากธุรกิจหลักคือการผลิตไฟฟ้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนักลงทุนชื่นชอบ เพราะความที่มีรายได้ชัดเจน และเมื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่ม รายได้และกำไรก็เติบโตตาม นอกจากนี้ หลายบริษัทในกลุ่มโรงไฟฟ้ายังแตกไลน์ธุรกิจไปทำแบตเตอรี่ ตัวกักเก็บพลังงาน ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ ตลอดจนรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็น Story การเติบโตที่สร้างสีสันให้กับนักลงทุนอย่างมาก 


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ พีคไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาก็ปรับตัวลดลงหลังจากนักลงทุนหันไปให้ความสนใจกับหุ้นกลุ่มอื่น ที่มีธีมการลงทุนโดดเด่นขึ้นมา ทั้งเรื่องการเปิดเมือง หรือราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนพฤษภาคม


แต่ราคาหุ้นในกลุ่มนี้ เช่น GPSC ก็เริ่มขยับขึ้นมาในช่วงเดือนมิถุนายน พร้อม ๆ กับข่าวการลงทุนเพิ่มเติม โดยล่าสุด บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้ GPSC เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินจากบริษัทแม่อย่าง ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ในรูปแบบเงินกู้ระยะยาวในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะเข้าทำสัญญาภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2564
  

ซึ่งดีลนี้ถือว่าน่าสนใจเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ GPSC กู้ยืมจาก PTT ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ คือใช้อัตราดอกเบี้ยตลาด (Market Rate) แต่ไม่เกิน 3.00% ต่อปีและรวมดอกเบี้ยแล้ว ไม่เกิน 1,800 ล้านบาท ทำให้ต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับน่าสนใจ และคาดกันว่าเงินก้อนนี้ น่าจะทำไปลงทุนในโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่อินเดียขนาด 1,700 MW และพลังงานลมที่ไต้หวัน ขนาด 200-500 MW


นอกจากนี้ GPSC ยังแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยว่า บริษัทได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศไทย ได้แก่บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด หรือ GRSC โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% และมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ 


ทำให้น่าติดตามว่าหลังจากนี้ GPSC จะมีพัฒนาการในแง่กำละงการผลิตรวม รายได้ และกำไร อย่างน่าสนใจ ซึ่งนักวิเคราะห์จะมองกันอย่างไร เรารวบรวมมุมมองมาให้แล้ว

20210618-a-01.jpg

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!