14 มิถุนายน 2564
6,599

หุ้นเรือตู้ RCL บวกมาแล้ว 30 เท่า ยังขึ้นได้ต่ออีกไหม ?

หุ้นเรือตู้ RCL บวกมาแล้ว 30 เท่า ยังขึ้นได้ต่ออีกไหม ?
Highlight

ในรอบปีที่ผ่านมา หนึ่งในหุ้นที่ปรับขึ้นอย่างโดดเด่นที่สุด คงหนีไม่พ้นหุ้นเดินเรือ โดยเฉพาะเรือตู้คอนเทนเนอร์อย่าง RCL ที่ปรับตัวขึ้นมาจากหุ้นละ ไม่ถึง 2 บาท ในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ที่ตลาดหุ้นร่วงหนักจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก แต่ผ่านมาเพียงปีเศษ หุ้นปรับตัวขึ้นมายืนเหนือ 60 บาท หรือปรับตัวบวกแล้วกว่า 30 เท่า คำถามคือ RCL ยังมีโอกาสขึ้นต่อได้อีกหรือไม่ ? #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์มาเรื่องนี้มาเสนอ คลิกอ่านกันได้เลย

หุ้นเดินเรือในตลาดหุ้นไทย มีตัวใหญ่ ๆ 3 ตัว คือ RCL PSL และ TTA นอกจากนั้น ก็จะเป็นบริษัทเดินเรือขนาดย่อมลงมา แต่หุ้น RCL ปรับขึ้นมากที่สุด เนื่องจากทำธุรกิจเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งค่าเดินเรือปรับขึ้นเป็นอย่างมาก ขณะที่ PSL กับ TTA จะทำเรือเทกอง ที่เอาไว้ขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งค่าระวางเรือก็ปรับขึ้นเช่นกัน แต่ยังน้อยกว่าเรือตู้


ซึ่งการปรับขึ้นของค่าขนส่งนั้น มีผลต่อกำไรของ RCL เป็นอย่างมาก โดยในปี 2562 บริษัทมีผลขาดทุน 491 ล้านบาท ขณะที่ปี 2563 ที่ค่าระวางเรือเริ่มปรับขึ้นในช่วงกลางปีต่อเนื่องจนถึงกลางปี บริษัทมีกำไรขึ้นมาเป็น 1,744 ล้านบาท ถือว่าผลประกอบการพลิกดีขึ้นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น ราคาค่าขนส่งเรือตู้คอนเทนเนอร์ ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้ในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทมีกำไรแล้วกว่า 2,941 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีด้วยซ้ำ


นอกจากนี้ ค่าขนส่งเรือตู้ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 และคาดว่าจะสูงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 เป็นอย่างน้อย โดยค่าขนส่งทางเรือของตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต จากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนไปยัง รอตเตอร์ดัมในยุโรป ล่าสุดขยับขึ้นมา ทํา New High อยู่ที่ 10,522 ดอลลาร์สหรัฐฯ และสูงกว่าค่าเฉลี่ยตามฤดูกาลในช่วง 5 ปี 547% โดยมีปัจจัยหนุนก่อนหน้าจาก Supply ตู้ที่ขาดแคลนจากผลกระทบโควิด-19 และผลจาก ปลายเดือน พ.ค. 64 จีนออกคำสั่งระงับใช้ท่าเรือในจีน ที่มีการใช้ขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์มากที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง
  

ขณะที่ฝั่ง Demand ที่หลายประเทศหัวเรือใหญ่ฟื้นตัวจากการฉีดวัคซีนได้เร็ว โดยรวมดีต่อหุ้นตู้คอนเทนเนอร์ 


ขณะที่ ค่าขนส่งเรือเทกอง ดูได้จากดัชนี Baltic Dry Index (BDI) หรือ ดัชนีค่าระวางเรือวันที่ 11 มิ.ย. 64 ปรับเพิ่มขึ้นแรงในทิศทางเดียวกัน ราว 7% อยู่ที่ 2,857 จุด โดยรวมดีต่อหุ้นเรือเทกอง ทั้ง TTA, PSL เช่นกัน
  

และถ้านักลงทุน สนใจหุ้นเดินเรือขนาดไม่ใหญ่นัก แต่น่าจะได้ประโยชน์จากค่าขนส่งทางเรือที่เพิ่มขึ้น ก็มีหุ้น WICE , III, SONIC และ LEO เป็นทางเลือกเพิ่มเติม

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!