10 มิถุนายน 2564
2,334

BDMS รับผลดีเตรียมเปิดเมืองพร้อมรายได้โควิดหนุน

BDMS รับผลดีเตรียมเปิดเมืองพร้อมรายได้โควิดหนุน
Highlight
เครือโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แน่นอนว่าคือเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ หรือหุ้น BDMS ซึ่งที่ผ่านมา ราคาหุ้นไม่สดใสเนื่องจากรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลัก หายไปอย่างมาก แต่เมื่อประเทศไทยเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วขึ้น และน่าจะเปิดประเทศได้ในเร็ว ๆ นี้ ประกอบกับการที่โรงพยาบาลเอกชน น่าจะมีโอกาสสร้างรายได้จากการจัดหาวัคซีนทางเลือก เช่น Moderna เข้ามาในช่วงปลายปี ก็น่าจะเป็นปัจจัยช่วยผลักดันธุรกิจได้ วันนี้ #ทันข่าวลงทุน รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ มีเรื่องนี้มาเสนอ คลิกอ่านกันได้เลย


โรงพยาบาลกรุงเทพดุสิตเวชการหรือ BDMS ถือเป็นเครือโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งช่วงก่อนโควิด-19 ในปี 2562 บริษัทมีรายได้กว่า 84,000 ล้านบาท และมีกำไรมากกว่า 15,000 ล้านบาท ก่อนที่จะโดนผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก ที่ทำให้รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติหายไป รวมทั้งคนไทยเอง ก็หลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงอย่างโรงพยาบาล ทำให้รายได้ในปี 2563 ลดลงเหลือเพียง 69,000 ล้านบาท และกำไรก็หายไปมากกว่าครึ่ง เหลือเพียง 7,200 ล้านบาท


แต่อย่างไรก็ดี ในเวลานี้ ประเทศไทยกำลังเร่งฉีดวัคซีน โดยมีเป้าหมาย 100 ล้านโดส ในสิ้นปีนี้ ทำให้คาดการณ์ว่า มีโอกาสที่สถานการณ์จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คือมีชาวต่างชาติทยอยเดินทางเข้าประเทศได้ นอกเหนือจากนั้น โรงพยาบาลเอกชน ต่างก็เตรียมที่จะนำเข้าวัคซีนทางเลือก โดยเฉพาะยี่ห้อ Pfizer , Moderna และ Johnson & Johnson จากทางฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งกลุ่มคนไทยจำนวนไม่น้อย พร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อฉีดวัคซีนทางเลือก ทำให้คาดกันว่า ในช่วงเดือนตุลาคม โรงพยาบาลเอกชนน่าจะมีวัคซีนทางเลือกพร้อมให้บริการประชาชน และจะเป็นอีกแหล่งรายได้ของโรงพยาบาลด้วย


ด้านนักวิเคราะห์ ต่างก็มีมุมมองเชิงบวก เช่น บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า หุ้น BDMS เป็นหุ้น Laggard ในกลุ่มโรงพยาบาลที่หุ้นอื่นในกลุ่มปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว ประกอบกับคาดว่าจะได้รับแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. 64 จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจ


ส่วน บล. ค่ายต่าง ๆ จะให้ราคาเป้าหมายของ BDMS ไว้เท่าไร เรารวบรวมมาให้แล้ว

20210610-b-01.jpg
ติดต่อโฆษณา!