09 มิถุนายน 2564
2,721

PTT บริษัทพลังงานที่มากกว่าพลังงาน

PTT บริษัทพลังงานที่มากกว่าพลังงาน
Highlight

ถ้าพูดถึง PTT หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทุกคนคงนึกถึงบริษัทพลังงานอันดับหนึ่งของประเทศ แต่รู้หรือไม่ ทุกวันนี้ PTT มีการขยายธุรกิจไปนอกเหนือจากธุรกิจพลังงาน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นอย่างมาก จะมีธุรกิจอะไรบ้างนั้น หากคุณรู้ไว้ จะไม่ตกเทรนด์ข่าวลงทุนแน่นอน

ในอดีต เราคงนึกภาพของ ปตท. ว่าทำธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม กลั่นน้ำมัน เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง ตลอดจนร้านค้าปลีกผ่านสถานีบริการน้ำมัน โรงไฟฟ้าและแบตเตอรี่


แต่ในอนาคต PTT มีแผนจะรุก 4 กลุ่มธุรกิจใหม่นอกเหนือจากธุรกิจดั้งเดิมของบริษัท ประกอบด้วย 
1. Advanced Material
2. Life Science
3. Mobility & Lifestyle
4. E-logistic (อยู่ระหว่างการศึกษา)


ซึ่งถือว่าน่าสนใจทั้ง 4 ธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่ม Life Science น่าจับตามองมาก เพราะจะไปลงทุนใน 4 ธุรกิจย่อย คือ ธุรกิจยา, ธุรกิจอุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์, ธุรกิจอาหารและโภชนาการด้านสุขภาพ และธุรกิจเทคโนโลยีทางการแพทย์ ขณะที่ PTT เปิดเผยว่า บริษัทจะจัดสรรงบลงทุนประมาณ 10% สำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ช่วง 10 ปีข้างหน้า


ซึ่งแนวทางของ PTT จะค่อย ๆ เดินหน้าธุรกิจใหม่ด้วยการหาพันธมิตรที่มีประสบการณ์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น โดยในกรณีของธุรกิจยา บริษัทจะไม่ลงทุนใน R&D ด้วยตนเอง แต่จะเน้นยาที่ไม่อยู่ภายใต้สิทธิบัตร (Off-Patent) เป็นหลัก


ซึ่งธุรกิจที่เริ่มลงทุนแล้ว ก็มีพวกอุปกรณ์ป้องกัน และหน้ากากอนามัย ซึ่งได้ร่วมลงทุนกับ IRPC เพื่อสร้างโรงงานผลิตผ้า Non-Woven ใช้เงินลงทุนในเบื้องต้น 260 ล้านบาท


นอกจากนี้ ในธุรกิจเดิมอย่างน้ำมันและก๊าซ ช่วงนี้ก็เป็นทิศทางขาขึ้น นักวิเคราะห์จาก บล. CGS-CIMB ก็มองว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล จะทำให้กำไรในปี 2021 ปรับเพิ่มขึ้น 1.9%


ส่วนโบรกเกอร์ค่ายอื่น ๆ จะมองราคาเป้าหมายของ PTT อย่างไร เรารวบรวมมุมมองนักวิเคราะห์
ค่ายต่าง ๆ ไว้ให้แล้ว

20210609-b-01.jpg

ติดต่อโฆษณา!