14 พฤษภาคม 2564
3,439

จัดพอร์ตลงทุนแบบไหนดี? เมื่อโลกเริ่ม Re-Opening คลายล็อกโควิด-19

Highlight

การฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่” หลายประเทศทั่วโลกเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ ถึงเวลาแล้ว เตรียมจัดพอร์ตการลงทุนรับการ Re-Opening หลังคลายล็อกโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย , สินค้าจำเป็น และธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึง Green Technology ก็จัดเก็บไว้ในพอร์ตได้

เมื่อหลายประเทศทั่วโลก มีการปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกเหนือจาก “สุขภาพที่ดี” เป้าหมายสำคัญคือการเดินหน้าไปสู่การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจ

ล่าสุด สานุพงศ์  สุทัศน์ธรรมกุล ผู้บริหารฝ่ายที่ปรึกษาบริหารเงินลงทุน บมจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) ออกมาแนะนำว่า ถึงเวลาแล้ว ที่ประตูแห่งการลงทุนกำลังจะเปิดกว้างอีกครั้ง ดังนั้น การจัดพอร์ตลงทุนที่น่าสนใจ รับการ Re-Opening เมื่อหลายประเทศทั่วโลก คลายล็อกโควิด-19 จะเป็นแบบไหน ไปติดตามกันเลย

 

ปัจจัยบวกและโอกาสลงทุนของภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ปี 2564 (ครึ่งปีหลัง)

- การฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่”

- IMF ปรับคาดการณ์ GDP สหรัฐฯ ดีขึ้น

- หลายประเทศคลายล็อกดาวน์จากโควิด-19


จัดพอร์ตกองทุนรวมอย่างไร เพื่อรับโอกาส Re-Opening ทั่วโลก

- กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และสินค้าจำเป็น

หลายประเทศมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น เงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้หลังจากที่ Re-Opening

- กลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ด้วยมาตรการที่รัฐบาลอาจจะกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว เช่น มาตรการ Travel Bubble หรือ Vaccine Tourism

 

ย้ำอย่ากระจุกการลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่ง

การลงทุนไม่ควรกระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง ควรกระจายการลงทุนไปทั่วโลก เพราะแต่ละประเทศมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้า , เร็ว และจังหวะที่ต่างกัน ปัจจัยนี้อาจทำให้ตลาดมีความผันผวน ซึ่งการกระจายพอร์ตทำให้รับมือกับความผันผวนได้ดีขึ้น

20210514-a-01.jpg
 
กองทุนแนะนำมีอะไรบ้าง ? ในปี 2564 ช่วงครึ่งปีหลัง

- KFGBRAND-A

- T-PREMIUM BRAND

2 กองทุนนี้ เน้นเรื่องการอุปโภคและบริโภคเป็นหลัก หยุดชะงักไปช่วงล็อกดาวน์ เมื่อ Re-Opening แล้ว ทำให้ความต้องการไหลกลับเข้ามา พร้อมกับมาตรการกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงเป็นกองที่น่าจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด เก็บไว้ใน Portfolio ได้

 
20210514-a-02.jpg

ระมัดระวังความเสี่ยงอะไรบ้าง ?

- การกระจายวัคซีนโควิด-19

- วัคซีนโควิด-19 อาจมีประสิทธิภาพลดลงในการต้านชนิดกลายพันธุ์

2 ปัจจัยนี้ ส่งผลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อาจทำให้การ Re-Opening ล่าช้า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจจะสะดุดได้ เป็นความเสี่ยงที่ต้องจับตามอง


หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวสูงขึ้น เหมาะในการจัดเก็บเข้าพอร์ตตอนนี้หรือไม่ ?

ถ้าเป็นการลงทุนระยะยาว คิดว่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังน่าสนใจ เพราะปีที่แล้วหุ้นกลุ่มนี้ราคาขึ้นมาสูง แต่ในปีนี้มีการชะลอตัวลง เพื่อดูสถานการณ์ของผลประกอบการว่าจะออกมาดีอย่างที่คาดไว้หรือไม่ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความผันผวนในกลุ่มเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีความผันผวนค่อนข้างแรง แต่นักลงทุนสามารถจัด Portfolio ให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับได้

นักลงทุนที่สนใจเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีอย่างเดียว จะมีคำแนะนำอย่างไร ?

1. หากใน Portfolio มีกลุ่มเทคโนโลยีมากเกินไป แนะนำให้ปรับลดลงในสัดส่วนที่คิดว่ารับมือได้
2. กลุ่มเทคโนโลยีมีหลายอุตสาหกรรม แนะนำให้ลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่
3. เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นนโยบายรัฐบาลแต่ละประเทศทั่วโลก เช่น เทคโนโลยีที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยเป็นนโยบายหลักของสหรัฐฯ และจีน กลุ่มเทคโนโลยีที่เน้นมาตรการ Go Green ลดภาวะโลกร้อน


แนะนำ 2 กลุ่มหลัก ที่มีอยู่ใน Portfolio และถือต่อไปได้ คือ กลุ่มที่เป็น Big Technology และกลุ่ม Technology ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

20210514-a-03.jpg

กลุ่ม Green Technology ที่น่าสนใจ

กลุ่ม Green Technology เป็นการลงทุนระยะยาว นักลงทุนสามารถเก็บสะสมไว้ในพอร์ตได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ตอนนี้ที่ปรับตัวลดลงมา บมจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป มีกองทุน P-CGreen ในจีน ราคาปรับตัวลงมาตามตลาดหุ้นจีน

ทำไมจึงเหมาะเก็บไว้ในพอร์ต :

1. ลงทุนในพลังงานสะอาด
2. ราคาปรับลง
3. กลุ่ม Renewable Energy (พลังงานทดแทน) ยังสามารถลงทุนได้ ขึ้นอยู่กับการจัดพอร์ตของนักลงทุน

20210514-a-04.jpg

ถ้าไม่มีทั้งเวลา และไม่กล้าตัดสินใจ ทำอย่างไรดี
?

นักลงทุนที่ไม่มีเวลาในการลงทุน บมจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป จะมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลจัดสรรพอร์ตให้ได้ ซึ่งผู้จัดการกองทุนทำงานร่วมกับนักวิเคราะห์ ในการปรึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน รวมถึงบริการจัดพอร์ตตามระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้ ซึ่งคอยตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน

ติดต่อโฆษณา!