28 พฤษภาคม 2567
164

รัฐเตรียมอัดงบฯปี 67 เพิ่มอีก 1.22 แสนล้านบาท รองรับแจกเงินดิจิทัล ดึงบสย. ค้ำสินเชื่อ SME - กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง

รัฐเตรียมอัดงบฯปี 67 เพิ่มอีก 1.22 แสนล้านบาท รองรับแจกเงินดิจิทัล ดึงบสย. ค้ำสินเชื่อ SME - กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง คณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อ 27 พ.ค. ได้พิจารณาแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมขยายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 จำนวน 122,000 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท และตั้งงบประมาณปี68 อีกกว่า 160,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเดียวกันนี้ รวม ๆ ใช้เงินงบประมาณเกือบ 300,000 ล้านบาท
.
นอกจากนี้ ครม.เศรษฐกิจ ยังหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยปัญหาเศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำกว่าคาดการณ์ จาก 2.7% เหลือ 2.5% จึงจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม 
.
แม้ว่าด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้ดี แต่เศรษฐกิจ Q1/67 โตเพียง 1.5% และโตต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะมีปัญหา นายพิชัย ระบุ 
.
“เราต้องทำทุกวิถีทาง แต่ผมยังตอบไม่ได้ และคงไม่พอใจที่ตัวเลขแค่ 2.5% อย่างแน่นอน ซึ่งจะมีการจัดเม็ดเงินวินัยการเงินภายใต้วินัยการเงินการคลัง เป็นการใส่เงินลงไปอย่างรวดเร็วเพื่อทำให้คนตื่นขึ้นมา” นายพิชัย ระบุ  
.
🚩 เตรียมมาตรการบรรเทาปัญหาหนี้สิน ดึง บสย.ค้ำประกันหนี้เพิ่ม 
.
นายพิชัย ระบุว่าธนาคารของภาครัฐจะมีโครงการอีกจำนวนมากเพื่อให้คนหลุดจากสภาพหนี้ที่ติดอยู่ได้ ซึ่งภาครัฐจะมีมาตรการเสริมเข้าไปเพื่อให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ นอกจากนี้สถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ จะมีมาตรการที่ยืดหยุ่นในระยะปานกลาง” นายพิชัยกล่าว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการระทรวงกาคลัง เสริมว่า คลังได้เสนอมาตรการระยะสั้น เติมแหล่งทุนให้ผู้ประกอบการ SME  โดยใช้กลไกบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันการกู้ผ่านโครงการ PGS 11 แก้ปัญหา ธนาคารที่ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ เพื่อเติมแหล่งทุนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการกู้เงินรายใหม่เป็นลำดับแรก คาดว่าจะเข้าสู่ ครม. อีก 2 - 3 สัปดาห์
.
🚩 เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 
.
ครม.เศรษฐกิจ ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งการเบิกจ่ายงบฯ ลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และเม็ดเงินงบประมาณ เร่งรัดการปล่อยส่วนสินเชื่อของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์ ให้ประชาชนเข้าถึงง่ายขึ้น
.
🚩 จัดงบประมาณกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง 
.
ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมมาตราการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง เข้ามาเสริมช่วงโลว์ซีซั่นท่องเที่ยวของไทย และกระทรวงการคลังจะช่วยสนับสนุนท่องเที่ยวในเมืองรอง
.
🚩 เร่งรัดมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจสีเขียว
.
กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอภาษีสรรพสามิต เพื่อสนับสนุนกลไกของคาร์บอนเครดิต มุ่งสู่สังคมสีเขียว รวมทั้งการหารือถึงพระราชบัญญัติ เพื่อดำเนินการจัดเก็บภาษี Global Minimum Tax หรือการกำหนดให้ธุรกิจมีการเสียภาษีขั้นต่ำ ที่อัตรา 15% ตามข้อตกลงร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อสร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมในด้านการจัดเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะเสนอ ครม. และนำเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป
.
🚩 ตั้งวิษณุ เป็นกุนซื้อด้านฏหมายเพิ่ม
.
นายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อขอปรึกษาแนวทางการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไว้พิจารณา
ติดต่อโฆษณา!