22 พฤษภาคม 2567
196

YLG คาดราคาทองคำปีนี้ มีโอกาสแตะ 2,500 - 2,700 ดอลลาร์

YLG คาดราคาทองคำปีนี้ มีโอกาสแตะ 2,500 - 2,700 ดอลลาร์ YLG Bullion International ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ของไทย เผยราคาทองคำยังคงร้อนแรงทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ 2,450 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เมื่อ 20 พ.ค. จากกองทุนขนาดใหญ่เข้าซื้อทองคำต่อเนื่องในปริมาณมากส่งผลนักลงทุนเริ่มจับตาตลาดทองคำอีกครั้ง 
.
ทองคำช่วยลดความผันผวนของพอร์ต โดยเฉพาะช่วงที่เงินเฟ้อทรงตัวระดับสูง เชื่อปีนี้ราคาทองคำมีโอกาสแตะ 2,500 - 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ส่วนระยะสั้นจะมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้น
.
กรอบราคาทางเทคนิคอยู่ที่  2,397 - 2,478 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศ อยู่ในช่วง 40,800 - 42,200 บาทต่อบาททองคำ 
.
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท YLG กล่าวว่า ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ยังไม่แสดงความชัดเจนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในครึ่งปีแรก แต่คาดว่า จะลดลงในครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ
.
ล่าสุดในวันนี้ (21 พ.ค.) เวลา 10.35 น. ราคา Gold Spot อยู่ที่ 2,410 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ลดลง 0.39% จากวันก่อนหน้า 
.
🚩 ปัจจัยหนุนการขึ้นของราคาทองคำ

- เงินดอลลาร์สหรัฐได้ปรับสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน 

- ความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed มีมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เช่น ตลาดแรงงาน ยอดค้าปลีก และตัวเลขที่อยู่อาศัยบางส่วน 

- อัตราเงินเฟ้อที่รายงานว่าดัชนี CPI และ Core CPI ของสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาดการณ์ สู่ระดับ 0.3%

- ด้านภูมิรัฐศาสตร์รุนแรงขึ้น อิสราเอลกลับมาถล่มกาซา และในจุดต่างๆ มีคนไทยเสียชีวิต 2 ราย ล่าสุดเมื่อ 20 พ.ค. สถานการณ์อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งมีประธานาธิบดีอิหร่านและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเสียชีวิต ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นอุบัติเหตุจากสภาพอากาศ หรือการก่อการร้าย

- ธนาคารกลางของหลายประเทศทั่วโลกยังคงมีนโยบายเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง 

- กองทุนทองคำขนาดใหญ่ก็ยังคงเข้าซื้อทองคำ โดยล่าสุด บริษัทไซออน แอสเซท แมเนจเมนท์ (Scion Asset Management) ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ระดับโลก ได้เข้าซื้อ ETF ทองคำในปริมาณมหาศาลถึง 7.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มสัดส่วนในพอร์ตเป็น 7.4% สูงสุดเป็นอันดับ 5  ในบรรดาสินทรัพย์ทั้งหมด จากก่อนหน้านี้ที่ไม่เคยลงทุนในทองคำมาก่อน

- SPDR กองทุนทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซื้อเพิ่มกว่า 6.2 ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

.
ทั้งนี้ YLG คาดว่า หาก Fed มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ลงได้จริง ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ มีโอกาสปรับขึ้นไปถึง 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์
.
สำหรับความเคลื่อนไหวของทองคำในระยะสั้น YLG มองว่าหลังจากที่ราคาขึ้นทำ All Time High ครั้งใหม่ที่ระดับ 2,450 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ราคาอาจทรงตัวในระยะสั้นหรือปรับลดลงบ้าง
.
YLG แนะนำนักลงทุนหน้าใหม่ โหลดแอปฯ Get Gold สามารถลงทุนทองคำ โดยมีขั้นต่ำเพียง 100 บาท
ติดต่อโฆษณา!