11 พฤษภาคม 2567
249

“จีน” ยืนหนึ่ง มีบริษัทยูนิคอร์นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์มากที่สุดในโลก!

“จีน” ยืนหนึ่ง มีบริษัทยูนิคอร์นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์มากที่สุดในโลก!
จากการเผยแพร่รายงานการประชุมจงกวนชุนประจำปี 2567 ณ กรุงปักกิ่ง ระบุว่า จีนมีบริษัทยูนิคอร์น หรือบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งสิ้น 369 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 4 ของบริษัทยูนิคอร์นทั่วโลก
.
ความแข็งแกร่งในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีโดยรวมของจีนเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้บ่มเพาะบริษัทยูนิคอร์นจำนวนมาก ซึ่งช่วยสร้างแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องในการกระตุ้นให้เกิดกำลังการผลิตใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพ
.
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บริษัทยูนิคอร์นของจีนจำนวน 369 แห่ง กระจายตัวอยู่ใน 47 เมืองทั่วประเทศ และมากกว่า 60% ที่กระจุกตัวอยู่ในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครเซินเจิ้น นครกว่างโจว และนครหางโจว แบ่งการดำเนินงานเป็น 16 ภาคธุรกิจ นำโดยปัญญาประดิษฐ์และแผงวงจรรวม
.
นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังรั้งที่ 1 ด้วยการมีบริษัทยูนิคอร์นมากที่สุดถึง 114 แห่งอีกด้วย
.
▪️ เวียดนาม รั้งที่ 3 อาเซียน ดึงดูดลงทุนสตาร์ทอัพ 

จากรายงาน การลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมประจำปี 2567 ที่เผยแพร่ในงาน Vietnam Innovation Forum 2024 ระบุว่า เวียดนามยังคงรั้งอันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในด้านของจำนวนข้อตกลงและเงินลงทุนรวมของบริษัทสตาร์ทอัพ ขณะที่ สิงคโปร์เป็นผู้นำทั้ง 2 ด้าน ตามมาด้วยอินโดนีเซีย

เมื่อปี 2566 เงินลงทุนรวมที่บรรดาบริษัทสตาร์ทอัพของเวียดนามได้รับนั้นอยู่ที่ 529 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 17% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีแหล่งเงินทุนเกือบ 100 แห่งที่ทุ่มทุนให้กับสตาร์ทอัพเหล่านี้ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มาจากสิงคโปร์ และเวียดนามเอง
.
ทั้งนี้ ภาคการดูแลสุขภาพได้รับเงินลงทุนสูงสุด โดยพุ่งสูงขึ้นถึง 391% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ภาคการศึกษาก็ได้รับเงินทุนก้อนใหญ่เช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 107% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ติดต่อโฆษณา!