06 พฤษภาคม 2567
149

IMF เตือนตลาดเกิดใหม่เสี่ยงสูง หลังสหรัฐฯไม่ลดดอกเบี้ย

IMF เตือนตลาดเกิดใหม่เสี่ยงสูง หลังสหรัฐฯไม่ลดดอกเบี้ย
CNBC รายงานว่า Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มองว่า ตลาดเกิดใหม่ อาจเผชิญกับผลกระทบเชิงลบที่มีความรุนแรงมากขึ้น จากความแตกต่างทางนโยบายการเงินระหว่างยุโรปและสหรัฐอเมริกา
.
โดยอัตราดอกเบี้ยของประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ธนาคารเหล่านี้กำลังมองหาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว แม้ว่าสัญญาณในสหรัฐฯจะชี้ให้เห็นว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน
.
▪️ สภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่อยู่ในระดับสูง มักเป็นข่าวร้ายสำหรับตลาดเกิดใหม่ โดยนอกจากนี้คาดว่าจะเกิดผลกระทบดังนี้
.
“สามารถกระตุ้นให้เกิดเงินทุนไหลออก เนื่องจากนักลงทุนเลือกรับผลตอบแทนที่ดีกว่าในสหรัฐฯ และอาจทำให้สภาวะทางการเงินที่ตึงเครียดมากขึ้น” 
.
“นี่เป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่ามากสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่ผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงในสหรัฐอเมริกานั้นลึกซึ้งยิ่งขึ้นในประเทศตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง เรายังเห็นสิ่งนี้บางส่วนในญี่ปุ่น และแน่นอนว่าผู้กำหนดนโยบายต้องให้ความสนใจมากขึ้นเพื่อติดตามอย่างระมัดระวังว่าความผันผวนมีความสำคัญมากขึ้นในส่วนใด” Georgieva กล่าว
.
ในยูโรโซนนั้น IMF ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนมากนัก และเสริมว่าการวิเคราะห์ของ IMF แสดงให้เห็นว่าจุดพื้นฐาน 50 จุดที่แตกต่างกันระหว่างอัตราของธนาคารกลางสหรัฐฯ และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหรือ 0.1 - 0.2% ของอัตราแลกเปลี่ยน”
.
ที่มา :
https://www.cnbc.com/2024/04/30/imf-chief-warns-of-emerging-market-risk-with-high-us-interest-rates.html
ติดต่อโฆษณา!