05 พฤษภาคม 2567
278

Microsoft บุกอาเซียน จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในไทย

Microsoft บุกอาเซียน จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในไทย
Microsoft จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในไทย เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูล และลงทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย โดยก่อนหน้าบริษัทได้เจรจาเพื่อขยายกำลังการผลิตกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ไปยัเพื่งอินโดนีเซียอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ทุ่มการแข่งขันกับ Google และ Amazon ในการขยายกิจการในอาเซียน เพื่อกระจายความเสี่ยงจากจีน
.
ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นผู้ผลิต Software และให้บริการ Cloud Computing รายใหญ่ของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ปฏิวัติวงการ AI ด้วย ChatGPT ดังนั้นความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นที่จับตาไปทั่วโลก
.
Bloomberg รายงานว่า เมื่อ 2 พ.ค.67 ว่า นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ กล่าวระหว่างเดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า บริษัทวางแผนจะลงทุนด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลระบบ Cloud และบริการ AI ในมาเลเซีย ในช่วง 4 ปีข้างหน้า รวมถึงโครงการฝึกอบรมด้านเอไอให้ประชาชน 200,000 คน นอกจากนี้ Microsoft จะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อยกระดับขีดความสามารถด้าน Cyber Security ในประเทศด้วย
.
ความเคลื่อนไหวของ Microsoft นั้นแสดงให้เห็นบริษัทกำลังเร่งแข่งขันกับอัลฟาเบท (Alphabet) อะเมซอน (Amazon)และอาลีบาบา (Alibaba) ในการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีผู้คนมากกว่า 650 ล้านคน และเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมดิจิทัลอย่างรวดเร็ว Bloomberg ระบุ
.
โดยบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ กำลังลงทุนในมาเลเซียและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ เพื่อขยายกิจการออกจากจีน เนื่องจากต้องการลดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ
.
“เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านเอไอของมาเลเซีย และมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวมาเลเซียทุกคน” นายนาเดลลา กล่าว
.
ก่อนหน้านี้ นายนาเดลลาได้ประกาศแผนการลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและระบบคลาวด์ นอกจากนี้แล้ว นายนาเดลลายังได้ประกาศแผนลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลในไทย
.
Microsoft กำลังบุกเรื่อง AI ในอาเซียนอย่างหนัก ตั้งเป้าฝึกทักษะการใช้เอไอให้กับประชากรอาเซียน 2.5 ล้านคน จำนวนนี้เป็นชาวอินโดนีเซีย 840,000 คน ภายในปีหน้า 2568 แข่งกับ Apple ที่ไปตั้ง Apple Developer Academy ในอินโดนีเซียถึง 4 แห่งซึ่ง ทิม คุก ซีอีโอ Apple  เพิ่งตัดหน้าบินไปพบผู้นำอินโดนีเซียก่อน ซีอีโอ Microsoft ไม่กี่วัน
.
ที่มา :
https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-05-02/microsoft-ceo-pledges-2-2-billion-in-latest-asian-ai-investment
ติดต่อโฆษณา!