16 เมษายน 2567
166

หุ้นอินเดียโดดเด่น คาด Market Cap เพิ่ม 10 เท่าในอีก 20 ปีข้างหน้า จากเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู

หุ้นอินเดียโดดเด่น คาด Market Cap เพิ่ม 10 เท่าในอีก 20 ปีข้างหน้า จากเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู

ในปีนี้เราเห็นการลงทุนในตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้นในหลากหลายประเทศและหลายภูมิภาค ตลาดหุ้นอินเดีย ก็เป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง จากหลายปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุน กลุ่มนักวิเคราะห์ประเมินว่า มูลค่าตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นอินเดียสามารถเติบโตขึ้น 10 เท่าตัว สู่ระดับ 40 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 20 ปีข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย 

นายสุจัน ฮัจรา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทอนันด์ ราติ แชร์ แอนด์ สต็อก โบรกเกอร์ส (Anand Rathi Share and Stock Brokers) ระบุว่า การลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งขึ้นของนักลงทุน เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และค่าเงินที่มีเสถียรภาพอย่างสูงของอินเดีย ซึ่งจะทำให้มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียสามารถแตะ 40 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย" 

ขณะที่ นายมานิช โชคฮานี ผู้อำนวยการบริษัทเอนัม โฮลดิงส์ (Enam Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านการลงทุนจากอินเดียคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียอาจพุ่งสู่ระดับ 60 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 ทศวรรษข้างหน้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดัชนี Nifty 50 ของตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้น 20% ในปี 2566 โดยหลังจากโค่นตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะนี้ตลาดหุ้นอินเดียกลายเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดกว่า 4.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอตุล ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการแอลจีที เวลท์ อินเดีย (LGT Wealth India) บริษัทการจัดการความมั่งคั่งจากอินเดียระบุว่า "การเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียหนุนให้บริษัทมีผลประกอบการสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการทำผลงานของตลาดหุ้นอินเดีย" 

กระทรวงสถิติของอินเดียระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 7.2% สำหรับปีงบประมาณ 2566 และมีแนวโน้มขยายตัว 7.6% ในปีงบประมาณ 2567



ติดต่อโฆษณา!