16 เมษายน 2567
170

ผู้เชี่ยวชาญคาด ตลาดคริปโต อาจพุ่งเกิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2024 นี้

ผู้เชี่ยวชาญคาด ตลาดคริปโต อาจพุ่งเกิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2024 นี้

CEO ของ Ripple ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับบล็อกเชนได้ประเมินมูลค่าตลาดรวมของตลาด Cryptocurrency อาจพุ่งขึ้นไปสูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2024นี้ Brad Garlinghouse จาก Ripple ได้แดงความคิดเห็นกับสำนักข่าว CNBC ว่า “โดยส่วนตัวเขาคาดว่ามูลค่าทั้งหมดของตลาด Cryptocurrency จะเพิ่มขึ้นสองเท่าในปีนี้” โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก คือ การที่สหรัฐฯ อนุญาตให้เปิดลงทุนใน Bitcoin ETF ได้ รวมถึงปรากฏการณ Bitcoin Halving

Garlinghouse ได้อธิบายว่า การเกิดขึ้นของ Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนอุปสงค์และในขณะเดียวกัน Bitcoin Halving ก็ทำให้อุปทานลดลง ดังนั้นราคาจึงทะยานขึ้นอย่างที่เห็น ทั้งนี้ Bitcoin ETF ตัวแรกของสหรัฐฯ ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 10 มกราคมโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ Bitcoin Halving เป็นปรากฏการณ์ทางเทคนิคที่เกิดขึ้นทุกๆ สี่ปีในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ซึ่งจะทำให้จำนวน Bitcoin ที่จะสามารถขุดได้ หายไปครึ่งหนึ่ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2020 และเหตุการณ์ครั้งต่อไปคาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้

ย้อนไปเมื่อในช่วงต้นเดือน เมษายน มูลค่าตลาด Cryptocurrency ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ และหากตลาดเพิ่มขึ้นสองเท่า นั่นจะหมายถึงมูลค่าตลาด Cryptocurrency ทั้งหมดใหม่ที่ 5.2 ล้านล้านดอลลาร์

หากดูเฉพาะการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin เพียงอย่างเดียว จะเห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้น เพิ่มขึ้นมากกว่า 140% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยทะยานขึ้นไปแตะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือ $73,000 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม อย่างไรก็ดีหลังจากราคาขึ้นทำนิวไฮก็มีการย่อตัวลงมาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ มูลค่าของ Bitcoin คิดเป็นประมาณ 49% ของตลาด Cryptocurrency ทั้งหมด โดยมีมูลค่าตลาด 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 1 เมษายน

นอกจากนี้ ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ Ripple มองว่าจะช่วยผลักดันตลาด Cryptocurrency ไปสู่จุดสูงสุดใหม่ก็คือ ความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะผ่อนคลายด้านกฎระเบียบในการควบคุมตลาด Cryptocurrency โดยในช่วงที่ผ่านมา “สหรัฐฯ ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในตลาด Cryptocurrency ที่ไม่เป็นมิตรเท่าไหร่” แต่หากปีนี้เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง ในฝั่งของตลาดก็มองว่าคณะบริหารประเทศชุดใหม่จะอำนวยความสะดวกและมีความชัดเจนมากขึ้นกับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ Marshall Beard ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ Gemini ก็มีมุมมองเชิงบวกต่อราคา Bitcoin เข่นกัน โดยเขาคาดว่าราคา bitcoin จะเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ดอลลาร์ในปลายปีนี้ และจะทำให้ตลาด Cryptocurrency มีความร้อนแรงขึ้นอีกในปีนี้

ติดต่อโฆษณา!