27 มีนาคม 2567
305

เกษตรกรไทยเฮ ! ทุเรียนส่งออกจีนทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

เกษตรกรไทยเฮ ! ทุเรียนส่งออกจีนทะลุ 1 หมื่นล้านบาท


ภาคเอกชนของจีนทำสัญญารับซื้อทุเรียนจากชาวสวนจันทบุรีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มจัดส่งไปจีนภายในเดือน เม.ย. นี้ พร้อมนำระบบ invisible QR มาใช้ตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคชาวจีน

บริษัท Shanghai East Best ได้ลงนามสัญญาซื้อขายทุเรียนจากกลุ่มเกษตรกรจังหวัดจันทบุรีแล้วจำนวน 3,000 ตู้ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่ง 400 ตู้แรกจะส่งไปถึงประเทศจีนภายในเดือนเมษายนนี้” นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย กล่าว

ภายหลังหารือกับผู้บริหารบริษัท Shanghai East Best Foreign Trade (SEBFT) และผู้บริหารบริษัท Tencent ประจำสำนักงานต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับการซื้อทุเรียนในครั้งนี้จะนำระบบการตรวจสอบข้อมูลของทุเรียนรายลูกด้วยรหัสล่องหน (invisible QR) มาใช้เพื่อตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าของไทย ซึ่งมีกลุ่ม Tencent ซึ่งเป็นเจ้าของระบบ wechat เป็น Base Blockchain ที่จะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนที่ซื้อผลไม้ไทยมั่นใจว่าทุเรียนที่ส่งไปขายมาจากประเทศไทยจริง

“ระบบเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าสินค้าเกษตรของไทยที่ส่งไปขายในจีนว่าเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ทำให้ประชาชนจีนมั่นใจว่าสินค้านี้เป็นของแท้ ส่งตรงจากไทยช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น และช่วยป้องกันการสวมสิทธิ์ แอบอ้างสินค้าเกษตรที่ไม่มีคุณภาพจากประเทศอื่น แต่มาบอกว่าเป็นสินค้าจากประเทศไทย” นางนฤมล กล่าว


▪️ ราคายางพุ่งขึ้นต่อเนื่อง จ่อทุบสถิติใหม่โลละ 100 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี 

ด้านราคายางฮอตรับหน้าร้อน พุ่งทะลุ 90 บาท/กิโลกรัม สูงสุดในรอบ 7 ปี และมีโอกาสทะลุ 100 บาท/กิโลกรัม

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เผยราคายางในขณะนี้ยังอยู่ในแนวระดับที่ดีเฉลี่ยกว่า 80 บาท/กิโลกรัม แม้ราคามีการปรับตัวลงบ้างเล็กน้อย แต่ราคาน่าจะยังมีเสถียรภาพ ในระดับที่เกษตรกรพอใจ

ส่วนจะมีโอกาสแตะ 100 บาท/กิโลกรัมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งความต้องการและปริมาณผลผลิต ซึ่งต้องติดตามช่วงพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตฤดูกาลใหม่ออก และจะมีการซื้อยางแบบเต็มที่ แต่คงไม่สามารถระบุได้ว่าราคายางต่อไปจะอยู่ที่ระดับเท่าไร เนื่องจากอาจกลายเป็นการชี้นำราคาได้

ก่อนหน้านี้ที่ราคายางมีการปรับตัวขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ผลผลิตออกมาไม่มาก เพราะอากาศแล้ง และเป็นช่วงผลัดใบ ขณะเดียวกัน ยังมีประเด็นเรื่องกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (EU Deforestation Regulation: EUDR) ของสหภาพยุโรป ที่จะบังคับใช้ช่วงสิ้นปีนี้ ทำให้หลายคนมีการเตรียมตัวเพื่อรองรับมาตรการดังกล่าว ทำให้ตลาดหรือสินค้าจากประเทศใดซึ่งมีความพร้อมมีความน่าสนใจมากขึ้น

สำหรับปัญหาราคายางในขณะนี้ คือโรคระบาดที่พัดมาจากต่างประเทศ และประเด็นเรื่องการเพิ่มมูลค่าของยางให้มากขึ้น ส่วนปัญหายางผ่านแดนเริ่มลดลงแล้ว เพราะรัฐบาลมีนโยบายห้ามนำเข้า


▪️ ราคาข้าวปี 67 สูงสุดในรอบ 10 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยราคาข้าวเปลือกนาปรังปีนี้ว่า ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ข้าวมีราคาขึ้นมาประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อตัน โดยเชื่อว่าถ้าราคายืนอยู่ในระดับนี้ไปตลอดฤดูนาปี และนาปรังของปี 67 ซึ่งจะมีปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกออกมาประมาณ 35 ล้านตัน หากคำนวณเฉพาะปัจจัยราคาที่เพิ่มขึ้น จะสามารถทำรายได้เพิ่มให้ชาวนาทั้งประเทศได้ราวปีละ 70,000-105,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ได้ด้วยนโยบายการปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินได้ทั่วประเทศ ประกอบกับการปรับสูตรปุ๋ยใหม่ที่ทันสมัยและเฉพาะเจาะจงกับชนิดของข้าว บวกด้วยการเพิ่มพื้นที่ชลประทานและการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว 

รวมทั้งการเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ให้ผลผลิตต่ำ ไปผลิตสินค้าเกษตรที่ใช้น้ำน้อยกว่าข้าว แต่มีตลาดรองรับได้ดีกว่า และสามารถทำรายได้ที่สูงกว่าข้าว ตามแนวนโยบาย “เพิ่มรายได้ภาคการเกษตรเป็น 3 เท่าใน 4 ปี” จะถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่รัฐบาลสามารถบูรณาการแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวได้อย่างครบวงจรจริงๆ นายชัย ระบุ

ติดต่อโฆษณา!