08 มีนาคม 2567
177

เงินบาทแข็งค่าในรอบ 1 เดือน ทองพุ่งไม่หยุด รับดอลลาร์อ่อนค่า

เงินบาทแข็งค่าในรอบ 1 เดือน ทองพุ่งไม่หยุด รับดอลลาร์อ่อนค่า
เงินบาทกลับมาแข็งค่ายาว ๆ ในรอบนี้ นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เผยเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.59 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังบอนด์ยีลด์ปรับตัวลง 

ตลาดคาดหวังจะเห็นการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)  โดยรอดูข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับตัวเลข การจ้างงานนอกภาคเกษตรฯ คืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือน ก.พ. ชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.

ส่วนปัจจัยในประเทศต้องจับตาดูทิศทางของเงินทุนต่างประเทศ จากผู้ค้าทอง เนื่องจากราคาทองในตลาดโลกปรับ ตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำนิวไฮตลอดสัปดาห์ 

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 7.00 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.32% ปิดที่ 2,165.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำแท่งไทยวันนี้ขายออกอยู่ที่ 36,300 บาท ราคาทองรูปพรรณ ขยายออก 36,800 บาท ทำจุดสูงสุดใหม่

โดยราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ หลังการเปิดเผยถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด 

“เราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรามีแนวโน้มอยู่ที่ระดับสูงสุดสำหรับวงจรปัจจุบันแล้ว และหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายในปีนี้” นายพาวเวล กล่าว 

เฟดใกล้จะมีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าเงิน เฟ้อกำลังลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ นายพาวเวล ระบุ 

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้

ฮั่ว เซ่ง เฮง ระบุว่าแม้สัญญาณทางเทคนิคราคาทองยังไปต่อได้ แต่ควรระมัดระวังการลงทุนเนื่องจากมีสัญญาณซื้อมากเกินไป 

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.40 – 35.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินสกุลอื่นเคลื่อนไหวแข็งค่าในทิศทางเดียวกัน 

เงินเยน อยู่ที่ระดับ 147.57 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 148.03/06 เยน/ดอลลาร์

เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0955 ดอลลาร์/ยูโร จากเมื่อเช้าที่ระดับ 1.0900/0902 ดอลลาร์/ยูโร

อัตราแลกเปลี่ยนเงิบาท/ดอลลาร์สหรัฐ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 35.601 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มีความเห็นเชิงบวกต่อหุ้น GPSC โดยได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซในยุโรปและ Bond Yield ของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลง ขณะที่เชื่อว่าปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับ GPSC ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยแรงกดดันที่ลดน้อยลงจากต้นทุนพลังงานและกำไรที่ดีขึ้นจากโรงไฟฟ้าทั่วไป จะหนุนให้ปี 2567 กำไรปกติจะเติบโตแข็งแกร่ง 49%YoY
ติดต่อโฆษณา!