29 กุมภาพันธ์ 2567
260

Bitcoin พุ่งแตะ $64,000 ใกล้ทะลุ All Time High กูรูเตือนระมัดระวังการลงทุน !

Bitcoin พุ่งแตะ $64,000 ใกล้ทะลุ  All Time High กูรูเตือนระมัดระวังการลงทุน !

หลังจากที่ราคา Bitcoin พุ่งทะยานแตะ 64,000 ดอลลาร์ หรือราว 2.2 ล้านบาท ในคืนวันที่ 28 ก.พ. 67 ทำให้หลายคนจับตามองไปที่ Event สำคัญอย่าง Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาลงทุนคงกำลังสงสัยว่าเหตุการณ์นี้คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO จาก Bitkub Capital Group Holdings ได้อธิบายและวิเคราะห์ไว้ดังนี้ 

1. Bitcoin Halving คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

Bitcoin Halving คือเหตุการณ์ที่รางวัลจากการขุด Bitcoin จะลดลงทุก ๆ 210,000 บล็อกหรือประมาณ 4 ปี ปัจจุบันเกิด Bitcoin Halving มาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 รางวัลจากการขุดลดลงจาก 50 BTC เหลือ 25 BTC ครั้งที่ 2 ลดลงจาก 25 BTC เหลือ 12.5 BTC ครั้งที่ 3 จาก 12.5 BTC หรือ 6.25 BTC และครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นประมาณเดือนเมษายน 2024 ที่จะถึงนี้จะทำให้รางวัลลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

2. ราคา Bitcoin มักขึ้นหลัง Bitcoin Halving

การที่รางวัลจากการขุดลดลงจะส่งผลกระทบกับบรรดานักขุด (Miner) ทำให้พวกเขาได้รางวัลจากการขุดน้อยลง แต่ในอีกมุมหนึ่งคือการมี Bitcoin เหรียญใหม่เข้าสู่ตลาดน้อยลงหรือมีอุปทานน้อยลงนั่นเอง หากตลาดยังมีความต้องการ Bitcoin หรือมีอุปสงค์อยู่ในระดับสูง ราคาก็มักจะสูงขึ้นตามหลักอุปสงค์-อุปทาน

3. Bitcoin Halving และ Spot Bitcoin ETF อาจหนุนขาขึ้นรอบต่อไป 

นอกจาก Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้แล้ว เมื่อเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา กองทุน Spot Bitcoin ETF ยังได้รับการอนุมัติในสหรัฐฯ ซึ่งการอนุมัติครั้งนี้อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้บรรดานักลงทุนรายใหญ่ ๆ หรือนักลงทุนระดับสถาบันสามารถเข้าถึงการลงทุนใน Bitcoin ผ่านกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้ ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ประกอบกับ Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นด้วยแล้ว อาจทำให้ความต้องการ Bitcoin เพิ่มขึ้นได้อย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว

4. นับถอยหลัง Bitcoin Halving

เนื่องจากระบบบล็อกเชนของ Bitcoin จะมีการสร้างบล็อกใหม่ออกมาทุก ๆ 10 นาที และ Bitcoin Halving ถูกกำหนดว่าจะเกิดขึ้นทุก 210,000 บล็อก ทำให้เราสามารถคาดการณ์เวลาได้คร่าว ๆ ว่าเหตุการณ์สำคัญนี้จะเกิดขึ้นทุก 4 ปีโดยประมาณ และทุกคนสามารถตรวจสอบได้ว่า Bitcoin Halving จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ผ่านการใช้เครื่องมือ Bitcoin Halving Countdown

5. จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Bitcoin ออกมาครบ 21 ล้านเหรียญ

Bitcoin ถูกสร้างออกมาให้มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ และปัจจุบันก็มี Bitcoin ออกมาแล้วประมาณ 19 ล้านเหรียญ แต่ด้วยกลไก Bitcoin Halving ที่เกิดขึ้นทุก 4 ปี ทำให้กว่า Bitcoin จะออกมาครบทั้ง 21 ล้านเหรียญต้องใช้เวลานานถึง 120 ปี ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าหากถึงเวลานั้นแล้ว เหล่านักขุดจะได้รางวัลเป็นค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมเป็นแรงขับเคลื่อนในการขุดและรักษาการทำงานของเครือข่าย Bitcoin ต่อไป

6. ราคาคริปโตฯเหรียญอื่นมักขึ้นตาม Bitcoin

เนื่องจาก Bitcoin เป็นเหรียญที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในบรรดาสินทรัพย์ดิจิทัล และถูกใช้เป็นมาตรวัดสุขภาพของตลาดคริปโทฯโดยรวม นั่นจึงทำให้บ่อยครั้งเมื่อราคา BTC ปรับขึ้น ราคาคริปโทฯเหรียญอื่น ๆ หรือ Altcoins อย่าง Ethereum (ETH), Dogecoin (DOGE) ฯลฯ ก็มักจะปรับขึ้นตามนั่นเอง

7. ไม่ใช่แค่ Bitcoin ที่มี Halving

การ Halving เป็นกลไกสำคัญที่ควบคุมอุปทานของคริปโทเคอร์เรนซี่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้แทนเงินไม่ให้ออกมาเร็วเกินไป และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเครือข่ายในระยะยาว นั่นจึงทำให้คริปโทเคอร์เรนซี่อย่าง Litecoin, Zcoin, Vertcoin รวมถึงเหรียญที่ Fork ออกมาจาก Bitcoin อย่าง Bitcoin Cash ก็มีการ Halving ด้วยเช่นกัน

จิรายุส กล่าวในงานสัมนา Digital Assets Navigator เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า การขึ้นของ Bitcoin อย่างรวดเร็วหรือกว่า 160% ในรอบ 1 ปี อาจจะมีความเสี่ยงสูงของการขายทำกำไร จึงควรระมัดระวังในการลงทุน


คำเตือน

*คริปโตเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต”



ติดต่อโฆษณา!