25 มกราคม 2564
2,732

5 สัญญาณ ธุรกิจกำลังจะไม่ได้ไปต่อ

5 สัญญาณ ธุรกิจกำลังจะไม่ได้ไปต่อ
Highlight
สัญญาณชีพธุรกิจ มันเต้น เบาลง ๆ  มีอะไรที่บอกเราได้บ้าง ? 

COVID-19 ที่พ่นพิษให้หลายธุรกิจสะดุด โดยเฉพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ และ ธุรกิจขนาดเล็ก ที่ชั่วโมงบินยังน้อย ก็อาจมีความเสี่ยงในเงินลงทุนสูงกว่าธุรกิจที่มีสายป่านยาว 

ทันข่าว Today ชวนมาเช็กสัญญาณเตือน ว่าธุรกิจที่กำลังจะแย่ อาจจะไม่ได้ไปต่อ
  1. เริ่มค้างการจ่ายบิลต่างๆ
    ทุกคนรู้ดีว่าสิ่งสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กคือ “เงินสด” การที่ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องของเงินสด จะช่วยให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง แต่หากผู้ประกอบการไม่มีเงินสดสำรองเพื่อนำมาจ่ายเงินเดือน, ค่าบิล นั้นคือสัญญาณว่าสภาพคล่องเริ่มสะดุด
  2. จำนวนสต๊อกที่มากขึ้น
    สต๊อกโดนแช่แข็งนิ่ง ระบายไม่ออก ระบบการบริหารจัดการสต๊อกที่ดี เป็นเรื่องสำคัญ เวลาไหนควรซื้อเพิ่ม ตัวไหนมันมีมากไปหาทางระบายออก
  3. คุณคิดว่าปัญหาไม่ใช่ปัญหา ทุกคนก็เจอเหมือนกัน
    ถ้าหากผู้ประกอบการยังไม่คิดว่าปัญหาหลายๆ เรื่องไม่ใช่ปัญหาแล้วหล่ะก็ หนทางล้มแล้วลุกไม่ขึ้นมีโอกาสเกิดขึ้นเร็วๆ วันแน่นอน
  4. เงินส่วนตัวปนกับเงินกิจการจนแยกต้นทุนไม่ออก
    การที่เจ้าของถอนเอาเงินจากกิจการไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยไม่ได้ลงบัญชีเป็นต้นทุนเงินเดือนของตัวเองให้เป็นกิจจะลักษณะ อาจทำให้เกิดต้นทุนที่มองไม่เห็น คำนวณต้นทุนได้น้อยกว่าความเป็นจริง และอาจทำให้ขาดทุนโดยไม่รู้ตัวได้ ธุรกิจเล็กๆ หลายแห่งมักเจอกับปัญหานี้
  5. เอาเงินจากสินเชื่อระยะสั้น ไปลงทุนในสินทรัพย์ระยะยาว
    การกู้สินเชื่อระยะสั้น เช่น รูดบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อหมุนเวียน แล้วเอาเงินมาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนช้า เช่น ผลิตสินค้าส่งให้ลูกค้าที่ระยะเครดิตเทอมยาวนาน ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องได้ง่าย เพราะผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ลงทุนไป ไม่ทันเวลาเอามาจ่ายหนี้ อาจทำให้ถึงล้มได้ 

ธุรกิจของคุณเข้าข่ายข้อไหนรึเปล่า? 
ถ้ามีอาการแบบนี้ให้เห็น ควรกลับมาแก้ไข ก่อนที่อะไรจะสายเกินไป ...เป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกคนนะครับ

ติดต่อโฆษณา!