07 กุมภาพันธ์ 2567
290

บลจ.เอ็กซ์สปริง เปิดท็อป 5 กองทุนรวมยอดฮิตในปี 66

บลจ.เอ็กซ์สปริง เปิดท็อป 5 กองทุนรวมยอดฮิตในปี 66


บลจ.เอ็กซ์สปริง เปิดสถิติ 5 ประเภทกองทุนรวมที่ได้รับการตอบรับสูงสุด ผ่านธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายปี 2566 พบว่า กองทุน US Growth Equity มาแรงสุด ตามด้วย Global Blockchain และ China Equity

20240207-c-01.jpg

หุ้นไทยปีที่ผ่านมาผลตอบแทนติดลบ จากปัจจัยกดดันรุมเร้าส่งผลนักลงทุนบางส่วนหันลงทุนผ่านกองทุนแทน โดยเฉพาะกองทุนต่างประเทศ 

นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด เผยสถิติจากการสำรวจธุรกรรมผ่านธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนรวม (LBDU: Limited Broker Dealer Underwriter) พบว่า

พฤติกรรมผู้ซื้อกองทุนรวมในปี 2566 ยังคงเติบโตจากปีก่อน โดย XSpring AM มียอดขายจากส่วนนี้เติบโต 424% ทั้งนี้พบว่ากองทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนของ XSpring AM มากที่สุด 5 ประเภทได้แก่กองทุนประเภท 

1. US Growth Equity
  
2. Global Blockchain
 
3. China Equity
 
4. Global Energy
 
5. Vietnam Equity

ปัจจัยสนับสนุนให้กองทุน 5 ประเภทดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากปีที่ผ่านมา ได้แก่ ภาวะตลาดหุ้นในภูมิภาคค่อนข้างถูกกดดันจากหลากปัจจัย จึงส่งผลให้นักลงทุนส่วนหนึ่งโยกเงินลงทุนมาไว้ที่กองทุนหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตสูง เพื่อกระจายความเสี่ยงพอร์ตลงทุน 

“การลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ ๆ เช่น Digital Blockchain รวมถึง Advance AI ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง รวมถึงกองทุนหุ้นต่างประเทศ อย่างกองทุนหุ้นจีนและเวียดนาม ก็มีกองทุนที่สามารถให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีได้” นายยศกร ระบุ 

สำหรับปี 67 รายได้จากธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนเติบโตต่อเนื่อง หลังได้รับใบอนุญาต LBDU ตั้งแต่ปี 2565 ลูกค้าเริ่มรับรู้บริการดีแบบ Personalized ทำให้เกิดการบอกต่อ อีกทั้งมีพันธมิตรถึง 17 บลจ. มีทางเลือกหลากหลายให้นักลงทุน ส่งผลรายได้เติบโต 424% 

ทั้งนี้คาดปี 67 ยังคงเติบโตได้อีก 100% พร้อมคาดปีนี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นจากราคาหุ้นต่ำ และมีลุ้นเงินทุนไหลออกจากสหรัฐฯ หลังบอนด์ยิลด์เริ่มลด โดยคาดกรอบดัชนีหุ้นไทยที่ระดับ 1,350 - 1,480 จุด

คำเตือน: ผลการดำเนินงานในอดีต ผลการเปรียบเทียบ และผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต นักลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน




ติดต่อโฆษณา!