06 กุมภาพันธ์ 2567
289

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแบงก์ชาติลดอัตราดอกเบี้ยในครึ่งปีหลัง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแบงก์ชาติลดอัตราดอกเบี้ยในครึ่งปีหลัง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) จะคงอัตราดอกเบี้ย โดยไม่ลดตามแรงกดดันทางการเมือง

ทั้งนี้คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยในปีนี้ จะอยู่ที่ราว 0.8% ซึ่งต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 1 - 3% จึงมีความเป็นไปได้ที่ ธปท. จะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งหลังปีนี้

กระทรวงพาณิชย์ แถลงเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 67 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ ประกอบกับราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดที่ยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังไม่นับว่าเข้าสู่ภาวะเงินฝืด เนื่องจากรายการสินค้าและบริการในตะกร้าเงินเฟ้อไม่ได้ปรับลดลงทุกรายการ โดยในเดือนม.ค. 67 มี 265 จาก 430 รายการที่ราคายังคงปรับขึ้น

ในขณะที่เงินเฟ้อฟื้นฐานเดือน ม.ค. 67 อยู่ที่ 0.52% YoY ซึ่งแม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ในระดับต่ำมาก สะท้อนแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่จำกัด แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่ากังวลเนื่องจากเงินเฟ้อทั่วไปของไทยก่อนช่วงวิกฤติโควิดก็อยู่ที่ราว 0.5% โดยเฉลี่ย

เมื่อมองไปในระยะข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าเงินเฟ้อทั่วไปของไทย มีโอกาสที่จะติดลบต่อเนื่องในไตรมาส 1/2567 ตามมาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงานที่ยังมีอยู่ 

อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาเป็นบวก เนื่องจากทางภาครัฐมีแนวโน้มลดการอุดหนุนราคาพลังงานลง และทยอยปรับขึ้นราคาพลังงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป 

นอกจากนี้ เงินเฟ้อของไทยยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากความขัดแย้งในทะเลแดงที่ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับสูงขึ้น
ติดต่อโฆษณา!