02 กุมภาพันธ์ 2567
273

แบงก์ชาติสำรองธนบัตร 2.9 หมื่นล้านบาท รับตรุษจีน !

แบงก์ชาติสำรองธนบัตร 2.9 หมื่นล้านบาท รับตรุษจีน !


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนจะมีความต้องการใช้ธนบัตรอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ 

โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 29,000 ล้านบาท พิจารณาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ มาตรการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และแนวโน้มการชำระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ 

ด้านธนาคารกรุงเทพ จัดสรรเงินสดสำรองให้บริการลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน 40,000 ล้านบาท ผ่านสาขาธนาคาร และตู้เอทีเอ็มอีกกว่า 8,000 จุดทั่วประเทศ พร้อมแผนดูแลการเติมเงินสดในตู้เอทีเอ็มถี่เป็นพิเศษ รองรับความต้องการใช้เงินสดที่เพิ่มขึ้น ทั้งซื้อของไหว้ ใส่ซองอั่งเปา เดินสายขอพรเทพเจ้า และช้อปของขวัญใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt เพิ่มแรงส่งเศรษฐกิจไทยต้นปีสุดคึกคัก

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยเทศกาลตรุษจีน ในช่วงวันที่ 8 - 16 ก.พ. 67 คาดการณ์ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 200,000 คน และคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท

แนวโน้มดังกล่าว สอดรับกับประเทศไทยได้มีมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือวีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวมาประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป นับเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่างยาวนาน ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ น.ส.สุดาวรรณ ระบุ 

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตระบุว่า โรงแรมริมชายหาด ระดับ 4 - 5 ดาว มียอดจองเกิน 90% แล้วในช่วงเดือน ก.พ. 

ตลาดฐานลูกค้าในขณะนี้เป็นตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (ซีไอเอส) ที่มีสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย มอลโดวา อาเซอร์ไบจาน คีร์กิซสถาน อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถานเติร์กเมนิสถาน และยูเครน รวมถึงอินเดีย 

ขณะที่ตลาดหลักอย่างจีน ยังไม่ได้กลับเข้ามามากนัก เทียบกับช่วงก่อนหน้านี้โดยคาดหวังว่าจีนแผ่นดินใหญ่ จะเข้ามาเที่ยวช่วงตรุษจีนของไทยเพิ่มขึ้น 5%



ติดต่อโฆษณา!