02 กุมภาพันธ์ 2567
355

นักวิเคราะห์ฟันธง “GPSC” จะกลับมาฟื้นตัว Q1/67

นักวิเคราะห์ฟันธง “GPSC” จะกลับมาฟื้นตัว Q1/67
บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (Phillip Capital) คาดการณ์กำไร 4Q66 ของ Global Power Synergy (GPSC) หรือ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) จะอ่อนตัวลง 71% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากการปรับลดค่า Ft และปัจจัยด้านฤดูกาล 

โดยคาดค่าไฟจะลดลงตามการปรับค่า Ft ประมาณ 48 สตางค์ต่อหน่วย เหลือประมาณ 20 สตางค์ต่อหน่วย และปริมาณขายคาดจะปรับลดลงจากโรงไฟฟ้า IPP ตามปัจจัยฤดูกาล รวมถึงโรงไฟฟ้า SPP เนื่องจากลูกค้าอุตสาหกรรมจะมีการปิดซ่อมบำรุงช่วงปลายปี 

ด้านต้นทุนราคาก๊าซคาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียง 3Q66 และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมคาดจะปรับตัวลง โดยหลักจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรีเนื่องจากหมดช่วง High Season และคาดว่าไตรมาสนี้จะไม่มีรายการพิเศษอื่นที่มีผลต่อกำไรมากนัก

สำหรับ 1Q67 คาดว่ากำไรฟื้นตัว จากปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ ค่าไฟ Ft ที่จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 39.72 สตางค์ต่อหน่วย เพิ่มขึ้น  19.24 สตางค์ต่อหน่วย และปัจจัยด้านต้นทุนก๊าซที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายรัฐ และแนวโน้มราคาก๊าซในตลาดโลกอาจปรับลงมากกว่าคาด 

ฝ่ายวิจัย บล.ฟิลลิป จึงมองว่าผลประกอบการจะเข้าสู่ช่วงฟื้นตัว จากปัจจัยลบที่ลดลงและรับรู้ ไปแล้ว จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีเป้าหมายราคาที่ 63 บาท 

ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ระบุว่า แนวโน้ม 1Q67 ของ GPSC ฟื้นตัว QoQ ตามการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าที่ 4.18 บาท, ต้นทุนเชื้อเพลิงลดลง โดยเฉพาะราคาถ่านหิน, ค่าใช้จ่ายต่ำลงตามฤดูกาล 

ส่วนช่วงที่เหลือของปีคาดอัตรากำไรของโรงไฟฟ้า SPP เร่งตัวขึ้นจากแนวโน้มค่าไฟฟ้าประคองตัว, ต้นทุนเชื้อเพลิงลดลงตามทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลก (ผ่านช่วง High Season ในฤดูหนาว และความต้องการใช้ชะลอตัวตามเศรษฐกิจ) และการเร่งผลิตก๊าซในอ่าวไทย 

บล.หยวนต้า คงประมาณการปี 67 โดยคาดว่าจะเติบโต +47% YoY เป็น 5.3 พันล้านบาท ให้คำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีเป้าหมายราคา ที่ 57 บาท โดยมีปัจจัยสนับสนุน ดังนี้ 

1. ทิศทางกำไรปี 2567 ดีขึ้นต่อเนื่องตามการทยอย ลดลงของต้นทุนเชื้อเพลิง 

2. Valuation ยังไม่แพง ปัจจุบันซื้อขายบน PER ที่ 19.3 เท่า (-0.9 SD) และ PBV
ที่ 1.3 เท่า (-1.0 SD)

3. ได้ประโยชน์จาก Bond Yield ผ่านจุดสูงสุด

4. มีการเติบโตระยะยาวจากการขยาย ธุรกิจเครือ PTT 

5. เทียบกับคู่แข่งในธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP บริษัทฯ มีจุดเด่นจากศักยภาพการเปลี่ยนสูตรค่า ไฟฟ้าราคาเป็น Gas Link เพราะกลุ่มลูกค้าหลัก (อุตสาหกรรมปิโตรเคมี) จะได้ประโยชน์แบบ Win - Win เนื่องจากราคาขายปิโตรเลียม - ปิโตรเคมีเคลื่อนไหวตามราคาก๊าซธรรมชาติเช่นกัน 

โดยสูตรราคา Gas Link จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพให้กำไร บรรเทาผลกระทบจากนโยบายแทรกแซงค่าไฟฟ้า (ปัจจุบันบริษัทฯ ทยอยเปลี่ยนแล้ว 15% ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 25% ในปี 2567) ( GPSC เตรียมประกาศผลประกอบการวันที่ 9 ก.พ.)

ราคาหุ้น GPSC ในวันนี้ (2 ก.พ. 67 ณ เวลา 11.00 น.) เคลื่อนไหวอยู่ที่ 51.00 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 4.08% มูลค่าการซื้อขายรวม 231.5 ล้านบาท

ติดต่อโฆษณา!