13 มกราคม 2567
271

2024 ปีแห่งการเลือกตั้งทั่วโลก จะส่งผลกระทบต่อ“ตลาดโลก” อย่างไร ?

2024 ปีแห่งการเลือกตั้งทั่วโลก จะส่งผลกระทบต่อ“ตลาดโลก” อย่างไร ?
สื่อต่างประเทศรายงานว่าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่สร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจมากกว่า 60% ของโลก และประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่ง กำลังเตรียมการจัดการเลือกตั้งในปีนี้  ซึ่งกลุ่มบริการทางการเงิน 

Morningstar กล่าวว่า “ประสบการณ์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความเสี่ยงจากการจัดการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อาจทำให้เกิดการ“ขายออก”

ภาพรวมการเลือกตั้งในปี 2024 ที่มีความสำคัญต่อตลาด มีดังนี้

1. ไต้หวัน

ไต้หวันกำหนดวันเลือกตั้ง 13 มกราคม 2567 (วันนี้) โดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน คู่แข่งที่สูสีกับกับฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง (KMT) เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติ 

หากพรรค DPP จะเป็นชัยชนะครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งอาจกระตุ้นให้จีนตัดสินใจควบคุมไต้หวัน KMT มักจะสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีน แต่ปฏิเสธว่าสนับสนุนจีน ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์และความขัดแย้งกับสหรัฐเพิ่มขึ้น 

จับตาไต้หวันอาจถูกแทรกแซงรวมทั้งการหยุดการผลิตชิปขั้นสูง และส่งผลต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ประจำปีถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

2. ยุโรป

ในภูมิภาคยุโรป มีหลายประเทศที่จัดการเลือกตั้งในปี 2567 เริ่มต้นในวันที่ 10 มีนาคม การจัดการเลือกตั้งในโปรตุเกส, วันที่ 9 มิถุนายน การเลือกตั้งในเบลเยี่ยม, วันที่ 6 - 9 มิถุนายน การเลือกตั้งในรัฐสภายุโรป, นอกจากนี้ยังมีประเทศอื่น ๆ อีก ได้แก่ โครเอเชีย, โรมาเนีย และออสเตรีย

3. รัสเซีย

รัสเซียกำหนดวันเลือกตั้ง 17 มีนาคม 2567 โดยวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งได้รับมอบตำแหน่งประธานาธิบดีโดยบอริส เยลต์ซิน ในวันสุดท้ายของปี 2542 มั่นใจว่าจะชนะการครองอำนาจต่อไปอีก 6 ปีอย่างแน่นอน ผลสำรวจชี้ปูตินได้รับคะแนนนิยมเกิน 80% ในรัสเซีย นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่าการเลือกตั้งเป็นการเลียนแบบประชาธิปไตยที่มีการจัดการอย่างรอบคอบ

ในด้านความเสี่ยงด้านตลาดที่สำคัญนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ปูตินอาจเปิดเผยความคิดของเขาเกี่ยวกับสงครามในยูเครนมากขึ้น ปูตินเตือนชาติตะวันตกว่าความพยายามที่จะก้าวก่ายการเลือกตั้งจะถือเป็นการกระทำที่ก้าวร้าว

4. อินเดีย

อินเดียกำหนดวันเลือกตั้งในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567 นเรนทรา โมดี คาดว่าจะชนะการเลือกตั้งระดับชาติเป็นสมัยที่ 3 ในฐานะผู้นำพรรคภารติยะชนตะ (BJP) ชาตินิยมฮินดู โดยนักลงทุนที่ย้ายเงินสดออกจากจีนหันไปหาอินเดีย

การเปลี่ยนกลับไปสู่ประชานิยมทางการคลังมีความเสี่ยงที่จะผลักดันการขาดดุลทางการคลังของอินเดีย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเงินทุนจากการกู้ยืมในตลาดในประเทศที่สูงเป็นประวัติการณ์

5. เม็กซิโก

เม็กซิโกกำหนดวันเลือกตั้ง 2 มิถุนายน 2567 ผลสำรวจระบุว่าพรรค National Regenerator Movement (Morena) และผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโก Claudia Sheinbaum มีคะแนนนำเป็นตัวเลขสองหลัก 

โดยคาดว่าจะมีสภาคองเกรสที่สมดุลมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญจากโมเรนาประชานิยม ขณะที่ความเสี่ยงด้านตลาดที่สำคัญ การใช้จ่ายที่หนักขึ้นอาจดึงเงินเปโซของเม็กซิโกร่วงลงและกระทบต่อพันธบัตรรัฐบาล

6. แอฟริกาใต้

แอฟริกาใต้กำหนดวันเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 สภาแห่งชาติแอฟริกัน (African National Congress) ที่อยู่ในตำแหน่งในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เนลสัน แมนเดลาขึ้นสู่อำนาจในปี 1994

ความเสี่ยงด้านตลาดที่สำคัญนั้น ก่อนเลือกตั้ง รัฐบาลอาจผ่อนคลายความเข้มงวด ดันหนี้ขึ้นได้ หาก ANC เป็นพันธมิตรกับพรรคฝ่ายซ้าย การใช้จ่ายทางสังคมอาจเพิ่มขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินที่อ่อนค่าและการเงินสาธารณะอาจทำให้การลดอัตราดอกเบี้ยช้าลง

7. สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกากำหนดจัดวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน 2567 โดยคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเสนอชื่อพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งขั้นต้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ถือเป็นการเปิดฉากการต่อสู้อันดุเดือดกับโจ ไบเดน ผู้ดำรงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งถือเป็นการฉายซ้ำของการเลือกตั้งปี 2563 ที่จบลงด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ที่บุกโจมตีสภาคองเกรสเพื่อพยายามสกัดกั้น รับรองชัยชนะของไบเดน

การเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เนื่องจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกพยายามหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากผลกระทบที่ล้าหลังของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก เงินดอลลาร์อาจแกว่งไปตามความน่าจะเป็นในการเลือกตั้ง

ส่วนหุ้นอาจได้รับผลกระทบด้วยความระมัดระวังจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน หากทั้งสองฝ่ายควบคุมความนิยมของการกีดกันทางการค้า โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าอัตราภาษีที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ผลักดันดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และส่งผลกระทบต่อเงินหยวน ยูโร และเปโซเม็กซิโก

8. สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรคาดว่าจะมีการตัดการเลือกตั้งภายในสิ้นปี 2567 พรรคแรงงานฝ่ายค้านภายใต้ผู้สมัครกลางซ้าย เคียร์ สตาร์เมอร์ เป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้ง

ด้านความเสี่ยงด้านตลาด ก่อนการเลือกตั้งเศรษฐกิจที่ซบเซาและงบประมาณการคลังที่ตึงตัวส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลอาจไม่แน่นอน หากได้รับคำมั่นสัญญาการใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง งบประมาณวันที่ 6 มีนาคม อาจมีการลดภาษีใหม่

9. เวเนซุเอลา

เวเนซุเอลากำหนดเลือกตั้งในปั 2567 ผู้ดำรงตำแหน่งนิโคลัส มาดูโร มีความได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยผู้สมัครหลักฝ่ายค้าน มารีอา โครินา มาชาโด ถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม เช่น สนับสนุนการคว่ำบาตรรัฐบาลของมาดูโร และสนับสนุนอดีตผู้นำฝ่ายค้าน ฮวน กวยโด

โดยความเสี่ยงด้านตลาดที่สำคัญ ในเดือนตุลาคม สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรน้ำมันเป็นเวลา 6 เดือน และคว่ำบาตรหนี้โดยไม่มีกำหนด ทำให้นักลงทุนสหรัฐสามารถซื้อขายพันธบัตรบางส่วนเพื่อแลกกับการเจรจาเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและเสรี ซึ่ง

การคว่ำบาตรอีกครั้งอาจทำให้หุ้นและพันธบัตรของเวเนซุเอลาสั่นคลอน ราคาตกต่ำอย่างมาก พันธบัตรเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าหลังจากการคว่ำบาตรถูกยกเลิก การปรับโครงสร้างหนี้ที่เป็นไปได้ก็อยู่ในความสนใจเช่นกัน
ติดต่อโฆษณา!