08 มกราคม 2567
367

ITD เขย่าตลาดตราสารหนี้ แจ้งเลื่อนไถ่ถอนหุ้นกู้ 2 ปีมูลค่า 1.45 หมื่นล้านบาท หุ้นร่วงหนัก !

ITD เขย่าตลาดตราสารหนี้ แจ้งเลื่อนไถ่ถอนหุ้นกู้ 2 ปีมูลค่า 1.45 หมื่นล้านบาท หุ้นร่วงหนัก !

หุ้น ITD ปรับตัวอยู่ในแดนลบตลอดวัน เมื่อเวลา 16.09 น. ปรับตัวลง 11.34% มาอยู่ที่ 0.86 บาท ลดลง 0.11 บาท มูลค่าซื้อขาย  67.9 ล้านบาท จากผลกระทบเชิงลบที่บริษัทแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน และเตรียมขอเลื่อนเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไป 2 ปี

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะว่า การที่ ITD ขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 2 ปี และจะชำระเพียงดอกเบี้ยหุ้นกู้ ซึ่งทางบริษัทจะส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นรับทราบ 8 ม.ค. นี้  

ปัจจุบัน ITD มีหุ้นกู้ ITD242A ที่เตรียมจะครบกำหนด 15 ก.พ. 67 นี้ราว 2 พันล้านบาท และยังมีหุ้นกู้ถึงกำหนดเดือนมิ.ย. 68 คงค้างอีก 4 รุ่น รวม 1.24 หมื่นล้านบาท (รวม 5 รุ่น 1.45 หมื่นล้านบาท)

ทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงลบต่อหุ้น ITD นับตั้งแต่ประเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และการที่บริษัทแจ้งต่อผู้ถือหุ้นถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ ถือเป็นความชัดเจนเรื่องการขาดสภาพคล่องของ ITD ที่เพิ่มมากขึ้น ฝ่ายวิจัย บล.ฟิลลิป มองหุ้นกู้อีก 4 รุ่นที่เหลือ มีความเป็นไปได้สูงที่อาจต้องเลื่อนชำระเงินต้น และชำระเพียงดอกเบี้ย เช่นกัน

สำหรับนักลงทุนทุกช่วงเวลา แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนใน ITD  เนื่องจากยังมีปัจจัยไม่แน่นอนต้องพิจารณาอีกมาก เช่น การตีความจากเจ้าหนี้ว่าเป็น Default หรือไม่ การเจรจายืดหนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่ยังไม่ทราบข้อสรุป และอาจกระทบต่อการประมูลงานในอนาคต

ในช่วงบ่ายวันนี้ ITD ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเติมว่า บริษัทเตรียมเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทุกชุดในวันที่ 17 ม.ค. 67 นี้ แต่แยกการนับองค์ประชุมและการลงมติในรูปแบบการประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) หลังจากปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์วันที่ 3 ม.ค. 67 

▪️ วาระการประชุม มีดังนี้

วาระที่ 1 ขอผ่อนผันการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) 

วาระที่ 2 ขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 2 ปี โดยมีข้อเสนอคือ 

     2.1 การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีกร้อยละ 0.25 ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบ 1 ปีจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม) และ

     2.2 การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีกร้อยละ 0.50 ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบ 1 ปีจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่) โดยจะชำระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเพียงครั้งเดียวในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่ (ที่ขยายออกไป)

ITD ระบุอีกว่า บริษัทยังมีความจำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาใช้ในโครงการงานต่าง ๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจของบริษัท ซึ่งการได้รับสินเชื่อใหม่จากสถาบันการเงินในครั้งนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริษัทผ่านพันปัญหาการขาดเงินทุนหมุนเวียน สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ก่อสร้างโครงการต่าง ๆไปได้อย่างต่อเนื่อง 

แต่ทั้งนี้ การให้การสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินดังกล่าวมีเงื่อนไขสำคัญว่า บริษัทจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทร่วมด้วย จึงจำเป็นจะต้องจัดการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในครั้งนี้

สถานการณ์ในตลาดตราสารหนี้ในปัจจุบัน ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนในหุ้นกู้ เป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นนักลงทุน ที่อาจทำให้การออกจำหน่ายหุ้นกู้รุ่นใหม่เพื่อทดแทนรุ่นเดิมที่ครบกำหนคไถ่ถอน (Roll Over) มีความเสี่ยงต่อบริษัทและนักลงทุนเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการดำเนินธุรกิจของบริษัท บริษัทจึงได้พิจารณาในการขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนแทนการออกหุ้นกู้รุ่นใหม่ ๆ มาเพื่อทดแทนรุ่นเดิมที่จะครบกำหนดในปี 67


ติดต่อโฆษณา!