08 มกราคม 2567
300

นายกฯ โพสต์ถามแบงก์ชาติ เงินเฟ้อไทยลดต่ำสุดในอาเซียน ทำไมยังขึ้นดอกเบี้ย !

นายกฯ โพสต์ถามแบงก์ชาติ เงินเฟ้อไทยลดต่ำสุดในอาเซียน ทำไมยังขึ้นดอกเบี้ย !
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค 
“Srettha Thavisin” เมื่อ 7 ม.ค. 67 ว่า

“จากการที่แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยทั้ง ๆ ที่เงินเฟ้อติดลบติดต่อกันหลายเดือนนั้น ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเลย และยังมีผลกระทบต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อยและ SME อีกด้วย 

ผมจึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูราคาสินค้าเกษตรบางชนิดให้เหมาะสม เพราะอาจจะต่ำไปก็ได้ และหวังว่าแบงก์ชาติจะช่วยดูแลประชาชน ไม่ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับ เงินเฟ้อนะครับ” นายกฯระบุ 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และเฉลี่ยทั้งปี 66 อยู่ที่ 1.23% ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ และต่ำกว่า 7 ประเทศอาเซียน

โดยดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยเดือนธ.ค. 66 เท่ากับ 106.96 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 65 ซึ่งเท่ากับ 107.86 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป
ลดลงร้อยละ 0.83 (YoY)

ปัจจัยสำคัญมาจากการลดลงของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ นำมันเชื้อเพลิง และค่ากระแสไฟฟ้า ตามนโยบายลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงานของรัฐบาล รวมทั้งเนื้อสัตว์และเครื่องประกอบอาหารที่ราคาลดลงต่อเนื่อง รวมทั้งผักสดราคาลดลงค่อนข้างมาก 

สำหรับสินค้าและบริการอื่น ๆ ราคาเคลื่อนไหวในทิศทางปกติ 

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก สูงขึ้นร้อยละ 0.58 (YoY)

อัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ข้อมูลล่าสุดเดือนพฤศจิกายน 2566 พบว่า อัตราเงินเฟ้อของไทย ลดลงร้อยละ 0.44 ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำ 

โดยระดับเงินเฟ้อไทยอยู่ระดับต่ำอันดับ 5 จาก 135 เขตเศรษฐกิจที่ประกาศตัวเลข และยังคงต่ำที่สุดในอาเซียนจาก 7 ประเทศที่ประกาศตัวเลข ได้แก่ สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย

ภาวะดังกล่าวสอดคล้องกับในหลายประเทศทั่วโลกที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัว อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนนี้ที่ลดลงร้อยละ 0.83 (YoY) 

นายกฯ ทักขนาดนี้แบงก์ชาติจะแอคชั่นอย่างไร ติดตามกันต่อไป ..



ที่มา : https://www.price.moc.go.th/price/fileuploader/file_admin_sum/indices_all.pdf?fbclid=IwAR0j4HluSOfl3irwmjuOxP7Qwbdh4h9GIjFeATQhhIfDbxQ2WIRtHVIWNIc
ติดต่อโฆษณา!