29 ธันวาคม 2566
457

4 ดาวรุ่งธุรกิจไทย พร้อมส่องประกายปีหน้า

4 ดาวรุ่งธุรกิจไทย พร้อมส่องประกายปีหน้า นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยจากการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจล่าสุด พบว่า 4 ธุรกิจที่น่าสนใจในปีหน้า ได้แก่ การท่องเที่ยว สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ การบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์

การวิเคราะห์ดังกล่าว มาจากจำนวนและอัตราการจัดตั้ง อัตราการชำระบัญชี การเพิ่มทุนจดทะเบียน และปัจจัยภายนอกต่างๆ เช่น แนวโน้มความนิยม นโยบายภาครัฐ และดัชนีเศรษฐกิจ 

▪️ ธุรกิจท่องเที่ยว 

ธุรกิจการท่องเที่ยวน่าจะได้รับประโยชน์จากปัจจัยสนับสนุน เช่น มาตรการสนับสนุนต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น

โดยธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตนั้น รวมถึง ภัตตาคารและร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม ห้องพักไกด์นำเที่ยว ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การจัดงานอีเวนท์ และคอนเสิร์ต

▪️ ธุรกิจด้านสุขภาพ

ธุรกิจด้านสุขภาพ ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่สดใส คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงการเพาะปลูกพืช สมุนไพร โรงพยาบาล คลินิกเฉพาะทาง การขายปลีก - ขายส่งยาและเวชภัณฑ์ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการดูแลผู้สูงอายุ และบริการที่พักสำหรับผู้สูงอายุด้วย

▪️ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์

ธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ก็มีความสำคัญ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา เช่น บริการดูแลสัตว์เลี้ยง การขายปลีก - ขายส่งอาหารสัตว์เลี้ยง บริการรีไซเคิล บริการให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการผลิตส่วนประกอบของยานยนต์ไฟฟ้า

▪️ บริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์

ภาคบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ ก็คาดว่าจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง เนื่องจากกระแสดิจิทัลและนวัตกรรมทั้งในภาครัฐและเอกชนได้ครอบคลุมทุกกลุ่มอายุและมีมูลค่าตลาดสูง 

โดยธุรกิจที่มีศักยภาพในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ บริการอีคอมเมิร์ซ เช่น การค้าปลีกและแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายของออนไลน์ การประมวลผลและการออกใบแจ้งหนี้การชำระเงินดิจิทัล บริการชำระเงินออนไลน์สำหรับสินค้าหรือบริการ การพัฒนาเว็บไซต์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการให้คำปรึกษาด้านซอฟต์แวร์

ทั้งนี้ แนวโน้มดังกล่าวบ่งชี้ว่าธุรกิจที่มีอนาคตสดใสส่วนใหญ่จะสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจระดับชาติและระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่เผชิญกับความท้าทายในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

▪️ ธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการชะลอตัว

ธุรกิจที่มีความเสี่ยง และอยู่ในช่วงขาลง เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์พลาสติกและผลิตภัณฑ์เคมี ธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออฟไลน์ การขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ที่สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น
ติดต่อโฆษณา!