26 ธันวาคม 2566
471

ค่ายรถญี่ปุ่นเตรียมผลิต EV ในไทยมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท

ค่ายรถญี่ปุ่นเตรียมผลิต EV ในไทยมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นจะลงทุน 1.5 แสนล้านบาท (4.34 พันล้านดอลลาร์) ในประเทศไทยในช่วง 5 ปีข้างหน้า โฆษกรัฐบาลไทยกล่าวเมื่อวันจันทร์ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ จะลงทุนรายละประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่อีซูซุมอเตอร์ส จะลงทุน 3 หมื่นล้านบาท มิตซูบิชิ มอเตอร์ 2 หมื่นล้านบาท นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลกล่าว และเสริมว่า การดำเนินการนี้จะรวมถึงการผลิตรถกระบะไฟฟ้าด้วย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย สิ้นสุดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อรายงาน 

ไทย ประเทศที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นครองตลาดรถยนต์ไทยมานานหลายทศวรรษ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเพิ่งลงทุนมหาศาล เมื่อไม่นานมานี้ รอยเตอร์ระบุ
 
การลงทุนของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเปลี่ยนจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า นายชัยกล่าว
.
ประเทศไทยตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนประมาณหนึ่งในสาม ของการผลิตรถยนต์ 2.5 ล้านคันต่อปีให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 และมีมาตรการจูงใจเพื่อส่งเสริมการลงทุนและการเปลี่ยนไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ทั้งรัฐบาลไทยเตรียมการลดภาษีและการอุดหนุนรถ EV ได้ดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนจำนวนมาก รวมถึง BYD และ Great Wall Motor ซึ่งมุ่งมั่นที่จะลงทุน 1.44 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานผลิตใหม่ในประเทศ




ที่มา: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/japan-automakers-invest-43-bln-thailand-over-5-years-thai-govt-2023-12-25/
ติดต่อโฆษณา!