23 ธันวาคม 2566
439

Soft Power ของไทย อยู่ในหุ้นอะไรบ้าง

Soft Power ของไทย อยู่ในหุ้นอะไรบ้าง ไทยกำลังหันมาสนใจและผลักดันธุรกิจ Soft Power ซึ่งเรามีมากมายไม่แพ้ชาติใดในโลก หากจับเทรนด์การตลาดถูกจุดก็ มีสิทธิ์กระแสดังเปรี้ยงแร้างไม่แพ้ Soft Power เกาหลี

ที่พูดถึง Soft Power จริงๆ แล้วคืออะไร 
 
Joseph S. Nye อาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวถึง Soft Power  เพื่ออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ Soft Power คือ การขยายอิทธิพลด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต การกิน การดื่ม ตลอดจนความเชื่อ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้คนทั่วไป หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้น โดย “ปราศจากการบังคับ” และ Soft Power จะเกิดขึ้นได้ ก็เพราะ 3 ปัจจัยสำคัญ คือ วัฒนธรรม ค่านิยม และนโยบายต่างประเทศ

เฉกเช่นเรื่องราวของประเทศ “เกาหลีใต้” หนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ที่เป็นต้นแบบของหลายประเทศทั่วโลก ในการดึงพลัง Soft Power ออกมาใช้   ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้พยายามปลุกปั้น Soft Power ด้วยการสนับสนุนสื่อบันเทิง ทั้งซีรีส์ วงไอดอล เพลง เครื่องสำอาง รวมถึงอาหารการกิน จนประสบความสำเร็จ โด่งดังเป็นพลุแตก 

อีกทั้งยังเป็นแรงกระเพื่อมให้หลายประเทศทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับการสนับสนุน Soft Power ของตนเองด้วยเช่นกัน 

สำหรับประเทศไทยเองนั้น ก็ไม่ได้น้อยหน้าใคร เพราะวัฒนธรรมไทยมีจุดแข็งในเรื่องความหลากหลาย โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง 

คาดการณ์ว่านับจากนี้ไป Soft Power ไทย จะเติบโตไปได้ไกลกว่าเดิม จากการเข้ามาสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรม ที่พร้อมผลักดัน Soft Power ของไทย ตามแนวทางการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย 5 รูปแบบ หรือที่เรียกว่า “5F” ได้แก่

- Food (อาหารไทย)
- Film (ภาพยนตร์ไทย) 
- Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย)
- Fighting (ศิลปะป้องกันตัวแบบไทย หรือมวยไทย)
- Festival (เทศกาลประเพณีไทย)

ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถจับเทรนด์นี้ เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนได้เช่นกัน เพราะในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นขุมพลัง Soft Power อย่างอุตสาหกรรมอาหาร, ขนมและเครื่องดื่ม, สถานที่ท่องเที่ยว, นวดสปา และสื่อบันเทิง เป็นต้น อีกทั้งบริษัทจดทะเบียนบางแห่งก็เริ่มเปิดเกมรุก สยายปีกธุรกิจออกไปต่างประเทศบ้างแล้ว 

ก็เป็นที่น่าจับตามองเหมือนกันว่า หากวันข้างหน้า Soft Power ไทย ติดตลาดและโด่งดังไกลทั่วโลกไปอีกขั้น คงสร้างเม็ดเงินไหลกลับเข้าประเทศจำนวนไม่น้อย รวมถึงเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล.. 

▪️ ตัวอย่างหุ้น Soft Power ของไทย 

•  ขนมและเครื่องดื่มของไทย  อยู่ในกลุ่มธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม
•  สถานที่ท่องเที่ยวไทย  อยู่ในกลุ่มหุ้นการท่องเที่ยวและสันทนาการ  ขนส่งและโลจิสติกส์ 
•  นวดแผนไทย  อยู้ในกลุ่มอุตสาหกรรม บริการ
•  สื่อบันเทิงของไทย อยู่ในกลุ่มสื่อ และสิ่งพิมพ์ 


ที่มา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, SET Thailand
ติดต่อโฆษณา!