22 ธันวาคม 2566
252

InnovestX ชี้เทรนด์ลงทุนปี 67 ESG-AI-REITs-Bitcoin มาแรง !

InnovestX  ชี้เทรนด์ลงทุนปี 67  ESG-AI-REITs-Bitcoin มาแรง ! สถานการณ์ปัจจุบัน และที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2024 จะเปลี่ยนไปอย่างไร บล.อินโนเวสเอ็กซ์ หรือ InnovestX Securities มองว่า การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2024 ต่อเนื่องถึงปี 2025 โดยที่ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจจะค่อย ๆ ลดลง อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีโอกาสปรับลดลงครั้งแรกนับจากวัฏจักรขาขึ้นที่เริ่มต้นใน 1Q22

▪️ เทรนด์การลงทุนปี 2024 กระแสอะไรกำลังมา 

คุณสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย Innovextx มองว่าปีหน้าเป็น “A Year of Value Investing” ตลาดหุ้นไทยขณะนี้มีหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าอยู่มากเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว กระแสที่กำลังมา ได้แก่ 

1. หุ้น ESG เนื่องจากได้รับการส่งเสริมจากทางการ

2. หุ้นเทคโนโลยี AI เนื่องจากสามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้จริง

3. กองทรัสต์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ซึ่งจะได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยลดลงลง

4. Bitcoin เนื่องจากคาดว่า Spot Bitcoin ETF จะได้รับอนุมัติจาก กลต.สหรัฐฯ และ เป็นช่วงที่มี Bitcoin halving ในเดือน เม.ย. 2024

▪️ ความเสี่ยงที่ต้องติดตาม

1. ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากมีการเปลี่ยนขั้วอาจกระทบต่อนโยบายหลาย ๆ ด้าน

2. ความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในปี 2024

3. ผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกจาก BOJ หยุดนโยบายผ่อนคลาย

▪️ มุมมองภาพเศรษฐกิจของ InnovestX Research

เศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจจีนจะกลับทิศกันในระดับหนึ่ง ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มเผชิญกับการหดตัวในครึ่งแรกของปีหน้า จากดอกเบี้ยที่สูงและจะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง จากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน 

ในขณะที่เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากมาตรการการเงินและการคลังที่อุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ส่วนเศรษฐกิจยุโรปมีความเปราะบางมากกว่า

▪️ เศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร ?

การเติบโตในปี 2024 ขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง Digital Wallet และนโยบายสนับสนุน Soft Power หากมีมาตรการกระตุ้น Digital Wallet เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 4.1%หากไม่มีจะอยู่ที่ 3.2%ประเด็นบวกที่เป็น Upside คือการกลับเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น

▪️ ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มดีขึ้นหรือไม่ ?

คาดหวังต่อการลงทุนใหม่และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเติบโตกำไรสูงเมื่อเทียบภูมิภาคในปี 2024 ผลตอบแทนต่ำสุดในปี 2023 จึงประเมินว่า SET Index แนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2024
ติดต่อโฆษณา!