11 ธันวาคม 2566
533

จีนขึ้นแท่นผู้ลงทุนอันดับ 1 ในเวียดนาม

จีนขึ้นแท่นผู้ลงทุนอันดับ 1 ในเวียดนาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า การลงทุนของจีนในเวียดนามเติบโตขึ้นอย่างมากในปี 2566 ในขณะที่การใช้จ่ายและการค้าของสหรัฐฯ ชะลอตัวลง โดยทั้งจีนและสหรัฐฯ ต่างพยายามเพิ่มอิทธิพลของตนในเวียดนาม

ยอดการลงทุน (Registered Investment) จากจีนและฮ่องกงรวมกันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8,200 ล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จากตัวเลขดังกล่าวจึงทำให้จีนและฮ่องกงกลายเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

ในทางกลับกัน ยอดการลงทุนของสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับ 500 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากระดับ 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ส่งผลให้สหรัฐกลายเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่อันดับที่ 10 ตามหลังประเทศอื่น ๆ เช่น ซามัวและเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ เวียดนาม ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและประเทศยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีที่ตั้งทอดยาวไปตามแนวทะเลจีนใต้ ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานระดับโลกในด้านการประกอบชิ้นส่วน ซึ่งมักพึ่งพาส่วนประกอบจากจีนและผู้บริโภคในสหรัฐฯ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามในการเดินทางเยือนกรุงฮานอยเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากการทุ่มเทอย่างเต็มที่ตลอด 1 ปี เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ และ เวียดนาม ให้ก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับจีน

ด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนวางแผนที่จะเดินทางเยือนเวียดนามในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

โดยนักการทูตกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ท่าทีของจีนแสดงให้เห็นว่า จีนได้เตรียมยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามอย่างเป็นทางการ


ติดต่อโฆษณา!