06 ธันวาคม 2566
376

คาดการณ์ “เฟด” ลดดอกเบี้ยปีหน้า 5 ครั้ง เลี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

คาดการณ์ “เฟด” ลดดอกเบี้ยปีหน้า 5 ครั้ง เลี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

นาย พอล แกมเบิลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของ MBMG Group ได้ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว CNBC ว่า "ธนาคารกลางสหรัฐฯ จําเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยห้าครั้งในปีหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย" หลังประธานเฟด กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ายังเร็วเกินไป สำหรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ย ทั้งนี้ บ่งชี้ว่า ตลาดคาดการณ์ว่าการประชุมเสร็จครั้งสุดท้ายของปี

นาย แกมเบิลส์  มองว่า การดำเนินนโยบายของ Fed นั้น ล่าช้ากว่าบริบททางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะตึงตัวทางการเงินที่รุนแรงและยืดเยื้อ จะต้องมีการลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 5 ครั้งในปี 2567 

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.5% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25 - 5.50% ในการประชุมวันที่ 12 - 13 ธ.ค. 66 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ และให้น้ำหนัก 83.8% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนม.ค. 67 นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 51.7% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00 - 5.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. 67

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า ขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ และเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย นายพาวเวลกล่าวว่า แม้ว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า เฟดจะไม่มีการกำหนดทิศทางนโยบายไว้ล่วงหน้า และการตัดสินใจในการประชุมแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ และสิ่งบ่งชี้สำหรับแนวโน้มด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งการรักษาสมดุลของความเสี่ยง 

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ หรือ Fed Fund Rate อยู่ที่ระดับ 5.25 - 5.50%
ติดต่อโฆษณา!