05 ธันวาคม 2566
469

นักวิเคราะห์มอง “ทองคำ - น้ำมัน” มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อในปี 2024

นักวิเคราะห์มอง “ทองคำ - น้ำมัน” มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อในปี 2024

นักวิเคราะห์ประเมินราคาทองคำมีโอกาสไปต่อได้ในปี 2024 นายเบนอีมอนส์ จาก หัวหน้าฝ่ายการลงทุนใน Fixed Income ของ นิวเอด์จ เวลธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าว  CNBC ว่า ปกติแล้วในเดือนธันวาคมจะเป็นเดือนที่ทองคำสามารถทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นแล้วในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

โดยราคาทองคำเริ่มต้นเดือนธันวาคมโดยการทำสถิติสูงสุดใหม่ ที่ระดับ 2,089.70 ดอลล่าร์/ออนซ์

ซึ่ง นายอีมอนส์ ประเมินว่าปัจจัยที่จะหนุนราคาทองคำต่อ คือ ภาพรวมของเศรษฐกิจโดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงชะลอตัว, ความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์, ความไม่แน่นอนยังมีอยู่อีกมากในปี 2024 ทั้งการเลือกตั้งภายในสหรัฐฯ และ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่อาจจะถึงจุดสูงสุดแล้ว 

ทั้งหมดกลายเป็นปัจจัย ที่จะทำให้ราคาทองคำขึ้นทำนิวไฮอีกครั้งในปี 2024 นักวิเคราะห์ประเมินว่าทองคำมีโอกาสที่จะทะลุระดับ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์  และเมื่อพิจารณาภาพของดอลลาร์สหรัฐ ณ ปัจจุบัน ก็ยิ่งมีโอกาสที่ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ความโดดเด่นมากกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ

ราคาทองคำตั้งแต่ต้นปี 2023 จนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน ปรับตัวขึ้นไปแล้ว 14%

ส่วนมุมมองต่อราคาน้ำมันในปีหน้านั้น นักวิเคราะห์บางรายมองว่ามีโอกาส ที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ $100/บาร์เรล โดย นายบิล เพอร์กินส์ ซีอีโอและหัวหน้าเทรดเดอร์ของสกายลาร์ แคปิทัล แมเนจเมนต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “ราคาน้ำมันมีโอกาสที่จะขึ้นไปแตะระดับ $100/บาร์เรล ถ้าประเทศสมาชิก OPEC+ ปฏิบัติตามข้อตกลงของที่ประชุม ไม่ใช่แค่สำหรับซาอุดีอาระเบียเท่านั้น อย่างไรก็ดี บิล เพอร์กินส์ มองว่า “ตลาดการลงทุนเองก็ไม่ได้เชื่อมั่นมากนัก ต่อการปฏิบัติตามของประเทศสมาชิก”

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก+ ออกแถลงการณ์ที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจรวม 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 1 ของปีหน้า โดยซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำในการปรับลดการผลิต 


ที่มา :

https://www.cnbc.com/2023/12/02/case-for-gold-fever-newedge-wealth-sees-record-rush-intensifying-.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

https://www.cnbc.com/2023/12/01/oil-prices-set-to-rise-in-2024-after-opec-voluntary-cuts.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard

ติดต่อโฆษณา!