29 พฤศจิกายน 2566
1,079

เปิดประวัตินักลงทุนอัจฉริยะ Charles Munger มือขวา Warren Buffett

เปิดประวัตินักลงทุนอัจฉริยะ Charles  Munger มือขวา Warren Buffett
วันนี้เรามาเปิดประวัติ ชาร์ลี โทมัส มังเกอร์ (Charles Thomas Munger) นักลงทุนอัจฉริยะ มือขวาและเพื่อนเก่าแก่ของเจ้าพ่อการลงทุนของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffet) นักลงทุนเบอร์หนึ่งของโลกเจ้าของกองทุน Berkshire Hathaway

เมื่อเช้าวานนี้ (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย มีรายงานว่า “มังเกอร์” มหาเศรษฐีนักลงทุน ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะอายุ 99 ปี

เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ บริษัทด้านการลงทุนที่มังเกอร์ดำรงตำแหน่งรองประธาน ระบุในการแถลงข่าวว่า มังเกอร์จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลแคลิฟอร์เนีย โดนไม่มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิต

▪️ ประวัติ Charles Thomas Munger

มังเกอร์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2467 ในเมืองโอฮามา รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ครอบครัวของเขาทำงานในแวดวงกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อที่เป็นทนายความ รวมทั้งคุณปู่ที่เป็นถึงผู้พิพากษาศาลแขวงของสหรัฐฯ และตัวแทนของรัฐ

ในช่วงสมัยวัยรุ่น ชาร์ลี ได้มีโอกาสได้เข้าทำงานที่ Buffett & Son ร้านขายของชำของคุณปู่ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ที่เขาได้เรียนรู้และศึกษาวิชาธุรกิจจากที่แห่งนี้ เมื่อเข้าสู่การเรียนมหาลัย เขาได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยมิชิแกน ในสาขาคณิตศาสตร์ในช่วงต้นปี 2486 

หลังจากนั้น เขาต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อเข้ารับราชการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ และรับการแต่งตั้งในยศเรืออากาศตรี หลังทำการทดสอบการจำแนกประเภททั่วไปของกองทัพบกได้คะแนนที่สูง จึงได้รับคำสั่งให้ไปเรียนด้านอุตุนิยมวิทยา

เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่ ชาร์ลีจึงเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คณะนิติศาสตร์ เมื่อเรียนจบได้ย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนียกับครอบครัว และได้เบนสายมาก่อตั้งสำนักงานกฎหมาย Wright & Garrett (ต่อมาคือ Musick, Peeler & Garrett) ในปี 2505 โดยทำงานเป็นทนายด้านอสังหาริมทรัพย์


▪️ เส้นทางสู่การเป็นนักลงทุนอัจฉริยะ

เมื่อเขาเริ่มอิ่มตัวจากการทำงานด้านกฎหมาย จึงตัดสินใจเบนเข็มและริเริ่มในการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์และบริษัทลงทุนอย่างเต็มตัว จึงร่วมมือกับ แจ็ค วิลเลอร์ (Jack Wheeler) ในการก่อตั้ง Wheeler, Munger & Company บริษัทการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ชายฝั่งแปซิฟิค

ในปี 2519 ชาร์ลี ได้รู้จักกับ วอร์เรน บัฟเฟต์ครั้งแรกในปี 2508 ซึ่งเมื่อได้พูดคุยกันจึงพบว่า ต่างฝ่ายต่างมีแนวคิดที่คล้ายกัน บัฟเฟต์จึงได้ชักชวนชาร์ลีลงทุนอยู่นานหลายปี ในที่สุดทั้งสองก็ร่วมงานกันอย่างเป็นทางการในปี 2521

ก่อนหน้านั้นเขาเคยเป็น CEO ของ Wesco Financial Corporation ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือของเบิร์คไชร์ แฮทธะเวย์ (Berkshire Hathaway) ที่ถือหุ้นทั้งหมด โดยถูกตั้งข้อครหาว่าบริษัทของบัฟเฟตต์ คือ บลูชิป (Blue Chip) ได้เข้าซื้อหุ้นของเวสโกเพื่อควบรวมกิจการ สำหรับเวสโกนั้นเริ่มต้นด้วยการเป็นสมาคมออมทรัพย์และเงินกู้ แต่ภายหลังได้เป็นผู้ควบคุมหลายกิจการทั้ง Steel Corp., CORT Furniture Leasing และ Kansas Bankers Surety Company

นอกจากนี้เวสโกได้ถือหุ้นในบริษัทดัง มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท) อาทิ Coca-Cola, Wells Fargo, Procter & Gamble, Kraft Foods, US Bancorp และ Goldman Sachs Munger


▪️ ปรัชญาการลงทุนของ Charles Thomas Munger

หลังจากที่ชาร์ลีประสบความสำเร็จในการลงทุนแล้ว เขามักจะมีข้อคิดคติเตือนใจเกี่ยวการลงทุนแนะนำทั้งบัฟเฟตต์ รวมถึงนักลุงทุนทั่วโลกอยู่เสมอ ผ่านการสัมภาษณ์หรือการเขียนหนังสือ หลักการลงทุนของเขา คือ เน้นธุรกิจที่มีจริยธรรม มีความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาว ราคาที่สมเหตุสมผล สามารถทำกำไรบนพื้นฐานของความมั่นคง มีผู้บริหารที่เก่งและซื่อสัตย์
ครั้งหนึ่งในการประชุมประจำปีของ Wesco Financial Corporation ประจำปี 2552 ได้กล่าวว่า “ธุรกิจที่ดี คือ ธุรกิจที่มีจริยธรรม หากธุรกิจใดไร้ซึ่งจริยธรรม ธุรกิจนั้นจะล้มเหลวในที่สุด”

ชาร์ลีมีมีวลีที่โด่งดังอย่าง “All I want to know is that I’m going die, so I’ll never go there.” (ถ้าสิ่งที่รู้ทั้งหมดคือฉันกำลังจะตาย ดังนั้นแล้วฉันจะไม่ไปตายเด็ดขาด) ซึ่งประโยคดังกล่าวเขาได้แรงบันดาลใจจากนักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน คาร์ล จาโคบี ที่มักจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วยแนวคิด man muss immer umkehren (กลับด้าน กลับด้านอยู่เสมอ) หากจะแปลให้เข้าใจได้ง่าย ๆ คือ พยายามคิดมุมกลับเพื่อแก้ปัญหาอยู่เสมอ นั่นเอง


▪️ มุมมองจาก บัฟเฟตต์ 

บัฟเฟตต์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หลังจากการพบกันครั้งแรก เขารู้ว่า “ผมจะไม่พบคนแบบนี้อีกแล้ว”
พวกเขามักจะคุยโทรศัพท์กันนานเป็นชั่วโมง ๆ ในแต่ละวัน จนภรรยาของมังเกอร์ถึงกับต้องถามว่า “ทำไมคุณถึงสนใจบัฟฟเฟตต์ขนาดนั้นล่ะ” มังเกอร์ตอบว่า “คุณไม่เข้าใจ หมอนั่นไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา”

ต่อมาบัฟเฟตต์ได้เชิญมังเกอร์ให้มาเป็นรองประธานของเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ในปี 1978 และตลอดอาชีพการงานของเขา เขาเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะมือขวาผู้ชาญฉลาดของบัฟเฟตต์ ซึ่งมักจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจอยู่เสมอ 

การจากไปของมังเกอร์ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการบริหารงานของบริษัทเบิร์คไชร์ แฮทธะเวย์ VOA ระบุ 

โดยขณะนี้บริษัทมีรองประธานบริหารอีก 2 คน คือ เกร็ก อาเบล และอาจิต จาอิน ที่ดูแลงานบริหารทั่วไปขององค์กร ซึ่งคาดว่าอาเบล จะเข้ามาเป็นซีอีโอของบริษัทหากบัฟเฟตต์ไม่สามารถรับตำแหน่งดังกล่าวได้อีก



ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Charlie_Munger
https://clubvi.com/tag/ชาร์ลี-มังเกอร์/
https://www.voathai.com/a/berkshire-hathaway-vice-chairman-charlie-munger-dies-at-99/7374026.html
https://www.reuters.com/business/view-berkshire-hathaway-vice-chairman-charlie-munger-dies-99-2023-11-28/
ติดต่อโฆษณา!