22 พฤศจิกายน 2566
320

CZ ซีอีโอ Binance ประกาศลาออก หลังรับสารภาพความผิด

CZ ซีอีโอ Binance ประกาศลาออก หลังรับสารภาพความผิด

Changpeng Zhao หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance รวมทั้งผู้บริหารคนอื่น ๆ 

รายงานระบุว่า CZ และคนอื่น ๆ ถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร โดยล้มเหลวในการต่อต้านการฟอกเงินที่มีประสิทธิภาพ และจงใจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วยความพยายามโดยเจตนาและคำนวณเพื่อหากำไรจากตลาดสหรัฐฯ โดยปราศจากการดำเนินการควบคุมตามที่กฎหมายสหรัฐฯ กำหนด

CZ ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ยอมรับว่าตนเอง “ทำผิดพลาด” และ “ต้องรับผิดชอบ” พร้อมกล่าวเสริมว่า Richard Teng อดีตหัวหน้าตลาดภูมิภาคระดับโลกของบริษัท ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น CEO คนใหม่ของ Binance ต่อไป 

การดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อตั้ง Binance รายนี้เป็นความพยายามร่วมกันของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กับทางคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า และกระทรวงการคลังเป็นหลัก 

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า แพลตฟอร์ม Binance ได้เปิดทางให้ผู้กระทำผิดทำธุรกรรมมากกว่า 100,000 รายการ ซึ่งสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เช่น การก่อการร้ายและยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย และอนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินเสมือนมากกว่า 1.5 ล้านรายการที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ทําธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย เช่น กองพล Al-Qassam ของฮามาส ญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ อัลกออิดะห์ และไอซิส เยลเลนกล่าวในการเปิดเผย โดยระบุว่า Binance "ไม่เคยยื่นรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยแม้แต่ฉบับเดียว"

Merrick Garland อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ กล่าวว่า ค่าปรับดังกล่าวเป็นหนึ่งในบทลงโทษที่มากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น เพราะ Binance ให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของชาวอเมริกัน 

ทั้งนี้ CZ จะรับสารภาพเป็นการส่วนตัวในข้อหาละเมิดและทำให้สถาบันการเงินละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร หรือ Bank Secrecy Act ตามข้อตกลง ขณะที่ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังแนะนำให้ศาลเรียกเก็บเงินค่าปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์จาก CZ อีกด้วย 

Binance รายงานระบุว่า แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ จะยังให้บริการต่อไปตามปกติ แต่จะมีการปรับกฎพื้นฐานใหม่ ซึ่งรวมถึงการที่บริษัทจะต้องรักษาและปรับปรุงโปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจจะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันการฟอกเงินของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด


ที่มา: https://www.cnbc.com/2023/11/21/binance-ceo-changpeng-zhao-to-plead-guilty-to-federal-charges-step-down.html
ติดต่อโฆษณา!