14 พฤศจิกายน 2566
366

นายกฯ เผย Tesla จะตัดสินใจลงทุนในไทยต้นปี 67

นายกฯ เผย Tesla จะตัดสินใจลงทุนในไทยต้นปี 67
นายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือภาคเอกชนชั้นนำของสหรัฐฯ ได้แก่ บริษัท Tesla บริษัท HP และบริษัท Analog Devices, Inc. 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.66 เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เปิดเผยบรรยากาศการเยี่ยมชมบริษัท Tesla ผู้นำในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และ ร่วมทดสอบรถ Cyber Truck  ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่จะเปิดตัวสิ้นเดือนพ.ย.นี้ เฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น 

นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์  Cyber Truckว่า เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของ "อีลอน มัสก์"  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla  รถทำจากอะลูมิเนียม ใช้ค้อนทุบไม่เป็นรอย ถูกชนไม่เป็นรอย ยืนบนหลังคาที่มีความแข็งแรงขณะตนเองเป็นคนตัวใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อีกคนยืนพร้อมกัน ยังไม่มีรอยบุบ 

สำหรับสมรรถนะ มีความเร็ว 0- 100 กิโลเมตร วิ่งได้ประมาณ 2.3 วินาที เร็วกว่ารถยนต์ Ferrari เรียกได้ว่าน่าตื่นตาตื่นใจ เข้าโค้งได้เกาะถนน และทราบมาว่าบริษัทในอเมริกาสั่งซื้อแล้ว 1 ล้านคัน และจากที่ได้ทดลองนั่ง ก็ดีมากสบายมาก นายกฯ ระบุ

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับผู้บริหารของ Tesla โดย Tesla สนใจเข้าลงทุนในไทย เพราะไทยเป็นประเทศที่ทาง Tesla ให้ความสนใจสูงสุด คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า (2567) และเจ้าหน้าที่ Tesla จะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทย เป็นผู้เสนอจำนวน 3 แห่ง และมั่นใจว่าจะสรุปได้ในไม่นานนี้ 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จึงได้เชิญชวนผู้บริหาร Tesla ให้ไปชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งเป็นเทศกาลที่สวยงามของไทย

จากนั้นได้เดินทางไปพบกับบริษัท  HP ได้มีการหารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และด้านศุลกากร เพราะต้องการความคล่องตัว เนื่องจากอยากจะย้ายฐานการผลิตเข้ามา ซึ่งทางบริษัทอยากจะประกาศการขยายกำลังการผลิตให้ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้  คาดว่าจะมีข่าวดี และ จะได้เข้าสรุปภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้

ส่วนบริษัท ADI มีความสนใจที่จะมาเปิดโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยและรับทราบความต้องการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เขาต้องการจะได้รับหากเข้ามาลงทุน 

ส่วนตัวดีใจที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากไทย  ยังต้องการความรู้และเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด และ มีความต้องการบุคลากรด้านวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมาก


ติดต่อโฆษณา!