13 พฤศจิกายน 2566
292

คลังเตรียมดันกองทุน ESG LTF ออกให้ทันปีนี้ พร้อมลดหย่อนภาษีได้ หวังกระตุ้นการลงทุนตลาดหุ้น

คลังเตรียมดันกองทุน ESG LTF ออกให้ทันปีนี้ พร้อมลดหย่อนภาษีได้ หวังกระตุ้นการลงทุนตลาดหุ้น
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ  ก.ล.ต. และปลัดกระทรวงการคลั ในบ่ายวันนี้ (13 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือประเด็นหุ้นไทยตกต่อเนื่อง 

จากการหารือ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เห็นด้วยที่ภาคตลาดทุนเสนอให้จัดตั้งกองทุน ESG ซึ่งเป็นกองทุนระยะยาว คล้ายกองทุน LTF ในอดีต โดยให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี เป็นแรงจูงใจ โดยกองทุนดังกล่าวนี้จะบริหารจัดการโดยบริษัทจัดการลงทุน

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO โดย ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธาน และสมาชิกของ FETCO จะเดินทางเข้าพบปลัดกระทรวงการคลัง เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปต่างประเทศ 

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า กองทุน ESG จะสามารถประกาศจัดตั้งได้ในปีนี้ และปลัดกระทรวงการคลังยืนยันว่าสามารถลดหย่อนภาษีได้ทันในปีนี้อีกด้วย

สำหรับความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการซื้อขาย Short Sell นั้น ได้สอบถามไปยัง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับการยืนยันจากที่สองหน่วยงานว่า สถานการณ์ปกติ และไม่มีการทำ Naked Short จากนักลงทุนต่างประเทศ คือการขายหุ้นล่วงหน้าโดยไม่มีหุ้นในมือ ซึ่งผิดกฏหมาย 

ส่วนภาวะหนี้ครัวเรือนของไทยที่สูงถึง 90% ของ GDP นั้นก็อยู่ระหว่างแก้ไข อย่างต่อเนื่อง และขอให้ความมั่นใจกับนักลงทุนว่า รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้การเติบโต GDP เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจะทยอยประกาศมาตรการหลังจากนี้ 

สำหรับตลาดหุ้นในวันนี้ (13 พ.ย.) ดัชนี SET Index เมื่อเวลา 16.26 น. เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,385.34 จุด ลดลง 0.39% มูลค่าการซื้อขายรวม 4.37 หมื่นล้านบาท

ติดต่อโฆษณา!