31 ตุลาคม 2566
353

ชี้เป้าหุ้น EV รับมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล 1 พ.ย. นี้

ชี้เป้าหุ้น EV รับมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล 1 พ.ย. นี้
บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่า นายกรัฐมนตรี กำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด อีวี) ในวันที่ 1 พ.ย. 2566 เพื่อพิจารณาวาระเร่งด่วนเรื่องมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า 3.5 หรือ EV SUBSIDY PACKAGE (EV 3.5) เพื่อทดแทนมาตรการ EV 3.0 ที่จะหมดอายุลงในปี 2566

โดยรายละเอียดที่สำคัญในเบื้องต้นของมาตรการอีวี 3.5 จะมีการปรับลดเงินสนับนสนุน EV ในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และกระบะ ลงเหลือ 50,000 – 100,000 บาท จาก 70,000 – 150,000 บาท ในมาตรการชุดแรก(EV 3.0 ) และยกเลิกเงินสนับสนุนในกลุ่มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 

นอกจากนี้อัตราส่วนของรถยนต์ที่ต้องผลิตภายในประเทศเพื่อชดเชยกับจำนวนรถยนต์ที่นำเข้าทั้งคัน ยังเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2-3 จากเดิมที่ 1 –1.5 เท่า ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ยังคงต้องรอติดตามการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากรัฐบาลผลักดัน

นโยบายสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าออกมาได้เร็ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และช่วยสนับสนุนตลาด EV ในประเทศได้อีกด้วย

ประเด็นดังกล่าวจึงถือเป็นมุมมองเชิงบวกต่อผู้ประกอบการ EV หรือผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่เกี่ยวเนื่องกับรถ EV ซึ่งคาดจะช่วยให้หุ้นในกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ กลับเข้ามาอยู่ในกระแสได้อีกระลอก จึงอาจหาจังหวะเข้า TRADING ช่วงสั้น ตามทิศทางของกระแสข่าวดังกล่าวได้ 

ฝ่ายวิจัย บล. เอเซีย พลัส คาดว่าผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรดารดังกล่าวทจะได้รับประโยชน์ ประกอบด้วย

• กลุ่มนิคม : WHA 

• ผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า : EA ,NEX , PTT

• กลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่ : GPSC, EA

• กลุ่มสถานีชาร์จไฟฟ้า : EA, OR

• กลุ่มชิ้นส่วนอุปการณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า : DELTA, KCE, HANA
ติดต่อโฆษณา!