30 ตุลาคม 2566
405

กสิกรไทย ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซื้อ “Satang Pro” กระดานเทรดคริปโต

กสิกรไทย ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซื้อ “Satang Pro” กระดานเทรดคริปโต
ธนาคารกสิกรไทย ประกาศข่าวการเข้าซื้อหุ้นของ บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด 97% จากเจ้าของเอ็กซ์เชนจ์ Satang Pro ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโทเบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทย


20231030-a-01.jpg
20231030-a-02.jpg


จากนั้น ต้งการจัดตั้งอีกหลายบริษัทดำเนินธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น บริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จำกัด (15 มี.ค.2565) เพื่อทำธุรกิจ "ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล" ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากหน่วยงานกำกับ ทุนขดทะเบียน 100 ล้านบาท

จัดตั้งบริษัท ออร์บิกซ์ อินเวสท์ จำกัด (15 พ.ค.2565) เพื่อทำธุรกิจ "ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล" ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากหน่วยงานกำกับ   ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท

จัดตั้งบริษัท ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด (4 ก.ค.2566) เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชน ทุนจดทะเบียน 260 ล้านบาท

สำหรับการเข้าลงทุนซื้อหุ้น บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผ่านบริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกสิกรไทย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ในสัดส่วน 97% เพื่อประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล  และขณะนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนชื่อจาก "บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด"เป็น "บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด"  

บริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด จดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 ด้วยทุนจดทะเบียน 3,705 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล
โดยธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าที่จะครองส่วนแบ่งการตลาดคริปโตเคอเรนซีในประเทศไทย 20% ภายในปี 2567

ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang Pro เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ว่าเขาได้ทำ Satang มาตั้งแต่ช่วงปี 2017 จนปัจจุบันผ่านมา 6 ปี ได้ประสบการณ์หลาย ๆ อย่าง ที่คิดว่าหากไม่มาทำคงไม่รู้

ปัจจุบัน Satang ในส่วนของกระดานเทรดได้ทำการ Exit เรียบร้อยแล้วตามข่าว 

ปรมินทร์ มองว่าการที่ธนาคารเข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจนี้จะช่วยเพิ่มเกราะในด้านการกำกับให้กับธนาคารได้เป็นอย่างดี 

ข้อดีของธนาคารพาณิชย์เข้ามาลงทุน คือมีศักยภาพทั้งด้านเงินและด้านคน ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยเอง และมีศักยภาพแข่งขันกับต่างประเทศได้

สำหรับแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย คือ Bitkub Exchange ซึ่งครองส่วนแบ่งกว่า 90% 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารแรกที่กระโดดเข้าร่วมวงการซื้อขายและลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านบริษัทลูก InnovestX หรือ บล. INVX  รวมทั้งการได้ใบอนุญาตเป็นโบรกเกอร์อีกด้วย  

ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารแห่งที่สองที่เข้าลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนี้คาดว่าในช่วงปลายปี กลุ่ม Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโทอันดับหนึ่งของโลก จับมือกับกลุ่ม Gulf Energy Development (GULF) เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ 

สัญชัย ปอบลี CEO ของกลุ่มคริปโตมายด์ กล่าวว่า ในปีหน้าการแข่งขันธุรกิจในกลุ่มโตรุนแรงมากขึ้น ทั้งด้านผลิตภัณฑ์การลงทุน และสภาพคล่องในการซื้อขาย

โดยกลุ่มธนาคารได้เปรียบเรื่องเงินทุนและความน่าเชื่อถือรวมทั้งฐานลูกค้า ส่วนธุรกิจด้านคริปโทเดิม ได้เปรียบเรื่องความเข้าใจธุรกิจและความคล่องตัว ทั้งนี้นักลงทุนจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้การลงทุนในคริปโทเริ่มกลับมาคึกคัก หลังจากราคา Bitcoin ได้กลับมาพุ่งแรงขึ้นในเดือนตุลาคม โดยราคาแตะที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดในรอบปี  จากกรณีที่มีข่าวว่า จะมีการนำ Bitcoin ETF เข้าไปเทรดในตลาดหุ้น Nasdaq และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของก.ล.ต.สหรัฐฯ
ติดต่อโฆษณา!