25 ตุลาคม 2566
346

Country Garden บริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีน ผิดนัดชำระหนี้สกุลดอลลาร์

Country Garden บริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีน ผิดนัดชำระหนี้สกุลดอลลาร์
บริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าบริษัทกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตทางการเงิน ท่ามกลางวิกฤตหนี้สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ลุกลามเป็นวงกว้างและกำลังสั่นคลอนเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ซิตี้คอร์ป อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็น Trustee ของคันทรี การ์เดน ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าหนี้หุ้นกู้ ว่าทางบริษัทไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยและชำระหนี้ตามกำหนดภายในระยะเวลาผ่อนผัน ดังนั้น คันทรี การ์เดน อยู่ในสถานะของการผิดนัดชำระหนี้

คันทรี การ์เดน เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ สกุลเงินดอลลาร์วงเงิน 15.4 ล้านดอลลาร์ ภายในระยะเวลาการผ่อนผัน  หรือ grace period ซึ่งมีระยะเวลา 30 วัน หลังถึงกำหนดชำระหนี้ วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา 

การผิดนัดชำระหนี้ของคันทรี การ์เดน เกิดขึ้น ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนพยายามใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้น ละสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการออกพันธบัตรของรัฐบาลเพื่อระดมทุนในการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน การปรับเพิ่มอัตราการขาดดุลงบประมาณ รวมทั้งการไปเยี่ยมเยียนธนาคารกลางจีนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั่งนี้จีนได้ออกมาตรการดระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยได้อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับโควตาในการออกพันธบัตรในปีงบประมาณหน้า 

เงินจากการระดมทุนจากการออกพันธบัตรรัฐบาลในรอบนี้ จะนำไปสนับสนุน  และซ่อมแซมพื้นที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติในจีน และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการระบายน้ำในพื้นที่เขตเมือง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรีบมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการออกพันธบัตรเพิ่มดังกลาง จะทำให้จีนขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% ในปีนี้
ติดต่อโฆษณา!