23 ตุลาคม 2566
409

Singapore Airlines ของโลก ลงทุนได้ผ่าน DR ตลาดหุ้นไทย

Singapore Airlines ของโลก ลงทุนได้ผ่าน DR ตลาดหุ้นไทย ธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับความสนใจและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเวลานี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะสายการบินถูกจับตาเป็นพิเศษ ซึ่งคาดการณ์ได้ว่า รายได้และกำไร อาจพลิกฟื้นคืนชีพได้ไวกว่าธุรกิจอื่น 

นอกจากนี้กระแสของ Revenge Travel “เที่ยวเพื่อแก้แค้น” หลังจากที่ต้องกักตัวอยู่บ้านมาเป็นเวลานาน ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 960 ล้านคนที่เดินทางไปต่างประเทศ และปริมาณการท่องเที่ยวทยอยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นโอกาสของการลงทุนหุ้นสายการบิน
 
▪️ เหตุผลที่ธุรกิจสายการบินเป็นที่สนใจลงทุนของยุคนี้
 
• ปีนี้เป็นปีที่ Global travel เติบโตเต็มรูปแบบ
 
เพราะหลาย ๆ ประเทศไม่มีข้อจำกัดด้านการเดินทางจากโควิด 19 อีกต่อไป รวมถึงแรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ต้นปีนี้ จึงทำให้รายได้รวมของอุตสาหกรรมสายการบินในประเทศคาดว่าจะเติบโตมากถึง 28,422 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมากว่า 9.7% จากปี 2565
 
• เทรนด์การท่องเที่ยวที่เกื้อหนุนกับธุรกิจสายการบินโดยตรง
 
อย่างเช่น Multi-generational travel หรือเทรนด์การท่องเที่ยวของคนหลายรุ่นภายในครอบครัว ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีหลายครอบครัวที่ต้องการใช้เวลาร่วมกัน มีการวางแผนท่องเที่ยวระยะไกลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ตั๋วเครื่องบินขายได้มากขึ้นตามไปด้วย 
 
• ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากภาวะเงินเฟ้อ
 
แม้อัตราเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการในการออกเดินทางน้อยลง จากรายงานของ Skyscanner ซึ่งกล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวมากถึง 46% ที่วางแผนเพื่อเที่ยวพักผ่อนในปี 2566 ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TSA) ที่มีข้อมูลคล้ายคลึงกันว่า ในปีนี้มีจำนวนผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบิน เพิ่มขึ้นมาอยู่ระดับเดียวกับก่อนเกิดโรคระบาดอีกด้วย
 
ซึ่งในตลาดหลักทรัพย์ไทย มีหุ้นกลุ่มธุรกิจสายการบินและท่าอากาศยานทั้งไทยและต่างประเทศ ให้เลือกลงทุน ได้แก่
 
• หุ้น AAV บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นสายการบินไทยแอร์เอเชีย

• หุ้น AOT บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าของธุรกิจท่าอากาศยานภายในประเทศไทย

• หุ้น BA บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

• หุ้น THAI บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินไทย, สายการบินไทยสมายล์ และผู้ร่วมก่อตั้ง Star Alliance

• หุ้น NOK บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินนกแอร์
 
และสุดท้ายก็คือ “DR”หรือ Depository Receipt ตัวใหม่อย่าง “SIA19” ที่ลงทุนโดยตรงกับสายการบิน Singapore Airlines (SIA) สายการบินชั้นนำระดับโลก

นอกจากนี้กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย ได้รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดของเอเชีย ประจำปี 2566 โดย AirlineRatings.com
 
▪️ความน่าสนใจของ Singapore Airlines (SIA) ที่ควรต้องรู้
 
- เป็นสายการบินชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจขนส่งผู้โดยสารและสินค้าต่าง ๆ โดดเด่นด้านนวัตกรรมและบริการ มุ่งมั่นสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนระยะยาว ตามแนวคิด ESG
 
- ครอบคลุมการบริการตั้งแต่ Economy Class ผ่านสายการบิน Scoot รวมถึง First Class และ Suites
 
- การันตีคุณภาพด้วยรางวัลมากมาย รวมถึง World’s Best Airline 2023
 
- เป็นสายการบินที่มีอัตราการเติบโตสูง ภายหลังจากการระบาดของโควิด 19 โดยมี Load factor ที่เพิ่มขึ้น 88.8% และเพิ่มปริมาณการบริการผู้โดยสารขึ้นเป็น 79% จากช่วงก่อนโควิด 19
 
-  FY22/23 (1 เมษายนปีที่แล้ว - 31มีนาคมปีนี้) มีรายได้รวม ถึง 4.5 แสนล้านบาท และทำกำไรสุทธิไปได้กว่า 5.5  หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
 
นอกเหนือจาก SIA19 ของ Singapore Airlines ที่นักลงทุนชาวไทยสามารถลงทุนได้แล้ววันนี้  ก็ยังสามารถลงทุนหุ้นนอกชั้นนำของบริษัทระดับโลกตัวอื่นได้ง่าย ๆ ผ่าน DR 

ทั้งนี้ DR หรือ Depository Receipt สามารถรับสิทธิประโยชน์เหมือนหุ้นจริงเต็มที่ เฉพาะในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยนักลงทุนสามารถดาวน์โหลดผ่านแอป Streaming

➡️กดเลือกหมวด DR ภายในแอป
➡️กรอกรหัสหลักทรัพย์ จำนวน และราคาที่ต้องการซื้อ  (ราคาเป็นบาท)
➡️ส่รหัส PIN และกดยืนยันคำสั่งซื้อ เท่านี้ก็เป็นเจ้าของหุ้นนอกที่ต้องการเรียบร้อย
 
ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
https://www.thansettakij.com/business/tourism/568645
ติดต่อโฆษณา!