17 ตุลาคม 2566
293

อิสราเอล สั่งปิดกว่า 100 บัญชีคริปโท เปิดระดมทุนหนุนกลุ่มฮามาส

อิสราเอล สั่งปิดกว่า 100 บัญชีคริปโท เปิดระดมทุนหนุนกลุ่มฮามาส Financial Time รายงาน อิสราเอลได้สั่งให้ปิดบัญชีคริปโต นับร้อยบัญชี พร้อมยึดทรัพย์สินเป็นเหรียญคริปโตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อตัดกำลังสนับสนุนกลุ่มฮามาส หลังเกิดการสู้รบกันอย่างหนักย่างเข้าวันที่ 10 

รัฐบาลอิสราเอล ระบุว่า องค์กรก่อการร้ายอาจใช้ตลาดคริปโตในการดำเนินการด้านการเงิน เนื่องจากมีการควบคุมไม่เข้มงวด กลุ่มฮามาสมีความพยายามระดมทุนด้วยคริปโต อย่างเปิดเผยจํานวนมาก และบัญชีที่ต้องสงสัยว่าเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนกลุ่มฮามาสเพิ่มจำนวนมากขึ้น 

Tom Alexandrovich ผู้อำนวยการ Israel National Cyber Directorate กล่าวว่า ในช่วงสงคราม สกุลเงินดิจิทัลเป็นช่องทางสำคัญในการใช้เป็นเครื่องมือระดมทุน  เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่น และจํานวนเงินของกองทุนคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การโจมตีเริ่มขึ้น

บริษัท Tether ผู้ออกเหรียญ Stable Coin ที่ตรึงกับมูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สกุล USDT ที่ใช้กันทั่วโลก เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้อายัดที่อยู่คริปโต 32 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยเงินมากกว่า 873,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ “การก่อการร้ายและสงคราม” ในอิสราเอลและยูเครน

รัฐบาลอิสราเอล ระบุว่าได้รวบรวมโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายรายการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโพสต์ขอบริจาคเงินสกุลเงินดิจิทัลให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส 

โดยสามารถรวบรวมโครงการบริจาคได้ประมาณ 150 โครงการในเครือฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐ กล่าวหาว่าเงินที่ถืออยู่ใน Binance มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสมาตั้งแต่ปี 2019 

โดยคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องร้อง Binance ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Binance มีความเกี่ยวข้องกับธุรกรรมของฮามาส

ทั้งนี้อิสราเอลได้เฝ้าติดตามบัญชีต้องสงสัยเกี่ยวโยงกลุ่มฮามาสและองค์กรติดอาวุธอื่น ๆ ในตะวันออกกลางตั้งแต่ก่อนถูกโจมตี และได้รับความช่วยเหลือจากสาธารณะ ในการติดตามบัญชีเหล่านั้น และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการเข้ายึดเงินคริปโทหลายบัญชีที่น่าสงสัย
ติดต่อโฆษณา!