23 กันยายน 2566
340

3 รูปแบบผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในคอนโดมิเนียม

3 รูปแบบผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในคอนโดมิเนียม ปัจจุบันคอนโดถือเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความครบครันในตัวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย และมักตั้งอยู่ท่ามกลางแหล่งช้อปปิ้ง กิน เที่ยว ตลอดจนใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะที่ทำให้เดินทางไปทำงานไปไหนมาไหนได้ง่าย ทุกคนที่อยู่คอนโดจึงได้รับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้น 

ชาวต่างชาติก็สามารถซื้อขายคอนโดได้ในปัจจุบัน และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) เปิดเผยข้อมูลสถิติการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวต่างชาติในไทย โดยพบว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม - มิถุนายน) ชาวจีน เป็นสัญชาติที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุดทั่วประเทศ

โดยมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้ชาวจีนไปแล้วทั้งหมด 3,448 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 47% ของหน่วยทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ รัสเซีย 702 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 9.6% ถัดมาคือ สหรัฐอเมริกา 293 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 4% ฝรั่งเศส 269 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 3.7% และ สหราชอาณาจักร 260 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 3.5% ตามลำดับ

ดังนั้นคอนโดจึงเป็นที่ต้องการของผู้คนยุคใหม่รวมทั้งชาวต่างชาติ จึงกลายเป็นอีกทางเลือกการลงทุนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ซึ่งในการลงทุนคอนโดนั้น ก็สามารถทำกำไรให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนได้ในหลาย ๆ รูปแบบ ดังต่อไปนี้
 
1. ให้ผลตอบแทนแบบเป็นเงินสดก้อนใหญ่

รูปแบบแรกของผลตอบแทนที่สามารถทำได้จากการลงทุนคอนโด ก็คือ การซื้อในราคาที่เหมาะสม แล้วขายออกไปในราคาที่สูงกว่าที่ซื้อมา ซึ่งหัวใจของความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนแบบนี้ อยู่ที่การซื้อคอนโดให้ได้ในราคาที่ถูกที่สุด 

การเลือกซื้อสินทรัพย์ให้ได้ราคาดีสามารถทำได้กับคอนโด Pre-Sale ที่เปิดขายก่อนสร้างเสร็จ ทำให้เมือขายหลังสร้างเสร็จแล้วจะได้กำไรส่วนต่างเป็นเงินก้อนใหญ่ หรืออีกแบบหนึ่งคือซื้อคอนโดมือสอง คอนโดเก่า มารีโนเวท แล้วปล่อยขายในสภาพที่สมบูรณ์ ก็จะทำให้ได้กำไรส่วนต่างเป็นจำนวนมากเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม การจะลงทุนสร้างผลตอบแทนเป็นเงินสดก้อนใหญ่ตามที่กล่าวมานี้ได้ ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญหลัก 2 อย่างคือ เลือกคอนโดได้ถูกต้องเป็นที่ต้องการของตลาด และประเมินราคาคอนโดได้แม่นยำ เข้าซื้อได้ถูกจังหวะ และอดทนรอที่จะขายต่อได้ในช่วงที่ได้ราคาสูงขึ้น
 
2. ให้ผลตอบแทนแบบ Passive Income รายเดือน

อีกหนึ่งรูปบบผลตอบแทนที่สามารถทำได้จากการลงทุนคอนโด คือ ผลตอบแทนแบบค่าเช่ารายเดือน ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสำหรับคนที่มีสถานะทางการเงินมั่นคง มีงานประจำทำมั่นคง ก็สามารถขอสินเชื่อกู้ซื้อคอนโดปล่อยเช่าได้ไม่ยาก 

โดยเหตุผลที่รูปแบบการลงทุนคอนโดปล่อยเช่าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็เพราะ ผู้ลงทุนจะเห็นกระแสเงินสดเป็นรายได้กลับคืนมาทุกเดือน ทำให้รู้สึกว่าแม้ไม่ได้ทำงานลงแรงก็สร้างรายได้ทำเงินได้ อีกทั้งในระยะยาวเมื่อต้องการขายคอนโด ก็สามารถสร้างกำไรส่วนต่างได้อีกต่อหนึ่งด้วย 

เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการลงทุนที่สามารถวางแผนให้ได้ผลตอบแทนทั้งแบบค่าเช่ารายเดือนและแบบเงินสดก้อนใหญ่ไปพร้อมกันได้ในคอนโดห้องเดียว
 
3. ให้ผลตอบแทนแบบรายได้เสริม

นอกจากซื้อมาขายไปแบบกินส่วนต่างก้อนใหญ่ในระยะยาว และการปล่อยเช่าเก็บ Passive Income รายเดือนแล้ว อีกหนึ่งรูปแบบผลตอบแทนที่สามารถทำได้จากการลงทุนคอนโดก็คือ การทำรายได้เสริมแบบเป็นรอบ ๆ จากการซื้อขายใบจอง ซึ่งใช้เงินลงทุนไม่ได้สูงมาก แต่สามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น ๆ ทำหลาย ๆ คอนโดพร้อมกันก็ได้ ตามแต่ที่นักลงทุนจะสามารถแบ่งเวลาและบริหารจัดการได้

แต่หัวใจสำคัญของการลงทุนซื้อขายใบจองให้เป็นรายได้เสริมนั้น อยู่ที่การเลือกคอนโดที่ต้องการซื้อใบจอง เพราะต้องมั่นใจว่าเป็นคอนโดที่เป็นที่ต้องการของตลาดจริง ๆ ไม่เช่นนั้นหากไม่สามารถขายใบจองได้ทันก่อนระยะเวลาทำสัญญาเงินดาวน์มาถึง นักลงทุนก็จะต้องรับภาระที่มาจากการทำสัญญาเงินดาวน์เอง ถ้าเลือกที่จะทิ้งใบจองไม่ทำสัญญา ก็จะทำให้ต้องสูญเงินลงทุนที่ซื้อใบจองไปทั้งหมด
 
ผลตอบแทนจากการลงทุนคอนโดนั้นมีหลากรูปแบบหลายวิธีการ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีความยากง่ายแตกต่างกันไป นักลงทุนบางคนที่มีความชำนาญมาก ๆ สามารถที่จะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนได้ทุกรูปแบบเลยก็ได้

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ หรือนักลงทุนที่ยังไม่ได้มีประสบการณ์เชี่ยวชาญมากพอ แนวทางที่ดีที่สุดคือเลือกลงทุนคอนโดในรูปแบบที่ตัวเองถนัดมากที่สุด หรือเลือกลงทุนในรูปแบบที่พิจารณาแล้วว่าสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อให้การลงทุนคอนโดนั้นมีความเสี่ยงน้อยและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากที่สุดนั่นเอง
ติดต่อโฆษณา!