19 กันยายน 2566
387

การลงทุน Startup ของจีนลดลงต่ำสุดในรอบ 7 ปี

การลงทุน Startup ของจีนลดลงต่ำสุดในรอบ 7 ปี สำหรับไตรมาสที่สองของปี 2023 ถือเป็นไตรมาสที่ 4 ที่มูลค่าการลงทุนลดลงต่อเนื่อง  ตามข้อมูลของ PitchBook โดยเฉพาะการลดลงจากต่างประเทศถือเป็นปัจจัยสนับสนุน ก่อนหน้านี้ 

นักลงทุนระยะเริ่มต้นในจีนได้ระดมเงินทุนจำนวนมากจากสถาบันในต่างประเทศ ซึ่งพวกเขาลงทุนในบริษัท Startupในประเทศ ก่อนที่จะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในฮ่องกงและสหรัฐฯ

รายงานระบุว่าข้อกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการปราบปรามภาคเทคโนโลยี ส่งผลให้นักลงทุนสหรัฐบางรายถอนตัวจากการจัดสรรเงินทุนให้กับจีน 

ปัจจัยเหล่านี้ เพิ่มความยากลำบากเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของตลาด สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความท้าทายที่ Startup ในจีนต้องเผชิญ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่รายงานก็เน้นย้ำว่าการเติบโตของกองทุนสกุลเงินหยวนและกองทุนขนาดกลางได้ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมการระดมทุนโดยรวมในจีนแผ่นดินใหญ่เป็น 28 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่เคยทำได้ในปี 2022 แต่ยังคงแสดงถึงการชะลอตัวลงอย่างมากจากการระดมทุน 131.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018

โดยสรุป โลกสตาร์ทอัพของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงการชะลอตัวของการเติบโต ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้การลงทุนร่วมลงทุนลดลง ก่อให้เกิดอุปสรรคสำคัญสำหรับ Startup ที่ต้องการจัดหาเงินทุนและบรรลุการเติบโตในสภาพแวดล้อมของตลาดปัจจุบัน
ติดต่อโฆษณา!