18 กันยายน 2566
363

Goldman Sachs คาด Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 1 พ.ย. นี้

Goldman Sachs คาด Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 1 พ.ย. นี้ นักวิเคราะห์จาก Golman Sachs ประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไม่น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ตลาดแรงงานของสหรัฐที่เริ่มมีความสมดุล รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่ได้อยู่ในระดับสูงเกินไป จึงคาดว่าคณะกรรมการ Fed จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. นี้ นักวิเคราะห์ ระบุ

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. นี้  Goldman Sachs คาดว่า คณะกรรมการ Fed จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 2.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า Fed มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์คาดว่า  Fed จะปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานของสหรัฐฯ ในปี 2566 ลงสู่ระดับ 3.9% และปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลงสู่ระดับ 3.5%

Goldman Sachs คาดว่าตัวเลข Dot Plot ซึ่งเป็นตัวเลขการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ Fed ที่จะมีการเผยแพร่ ในวันพุธที่ 20 ก.ย.นี้ จะแสดงให้เห็นว่า มีกรรมการ Fed บางส่วนที่คาดการณ์ว่า Fed อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตามนักลงทุนรายใหญ่บางราย รวมถึง JP Morgan Asset Management และ Janus Henderson Investors ได้กล่าวว่าธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามวงจรนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และจะยุติการขึ้นดอกเบี้ยในไม่ช้า

ตามรายงานของ FedWatch Tool ของกลุ่ม CME อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันของสหรัฐอยู่ในช่วง 5.25%-5.50% และเสียงส่วนใหญ่คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในรอบนี้  และมีเพียง 3.0% ที่ให้น้ำหนักว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมครั้งนี้
ติดต่อโฆษณา!