19 มีนาคม 2566
777

Bitcoin ขึ้นแท่นสินทรัพย์มูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 12 ของโลก แซง TSMC ขณะที่ทองคำมีมูลค่าสูงสุดอันดับหนึ่งตลอดกาล!

Bitcoin ขึ้นแท่นสินทรัพย์มูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 12 ของโลก แซง TSMC  ขณะที่ทองคำมีมูลค่าสูงสุดอันดับหนึ่งตลอดกาล!
Highlight

หลังจากราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนิ่องในช่วงที่เกิดวิกฤตธนาคารของสหรัฐ โดยได้ประกาศปิดธนาคารไปถึง 3 แห่ง ก่อนที่ Fed จะประกาศเข้าอุ้มผู้ฝากเงิน 100% ทำให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin (BTC) อยู่ที่ 4.69 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ทองคำ ซึ่งมัดจะเป็นแหล่งพักเงินยามตลาดผันผวน หรือ Safe Haven มีมูลค่าสูงสุดเป็นอับหนึ่ง รวมประมาณ 12.63 ล้านล้านดอลลาร์



นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กว่า ในปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.69 แสนล้านดอลลาร์ หลังทำมูลค่าตลาดสูงสุดในปี 2023 เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาที่จำนวน 4.8 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมูลดังกล่าวแซงหน้ามูลค่าตลาดของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเทคโนโลยีรายใหญ่ของไต้หวันอย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ขึ้นแท่นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับที่ 12 ของโลก

  • ดูเหมือนว่า Bitcoin จะมีแนวโน้มไปในทางด้านที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ต้นปีและลากยาวขึ้นไปเรื่อย ๆ จนไปติดแนวต้านใหญ่ที่ราคา 25,000 ดอลลาร์ด้วยการที่ราคาขึ้นนั้นทำให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยในช่วงเดือนกุมพาพันธ์มูลค่าตลาดของ Bitcoin ได้พุ่งไปแตะจำนวน 4.8 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มปี 2023  

  • ในปัจจุบันมูลค่าของตลาด Bitcoin ก็มีตัวเลขที่ลดลงมาเล็กน้อยจากมูลค่าของเมื่อเดือนก่อน โดยในปัจจุบัน (15 มีค.)มูลค่าอยู่ที่ 4.69 แสนล้านดอลลาร์

  • นอกจากนั้นแล้วมูลค่าในปัจจุบันของ Bitcoin ยังได้แซงหน้าบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเทคโนโลยีรายใหญ่ของไต้หวันอย่าง TSMC (TSM) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

  • นี่ก็นับเป็นเรื่องที่ดี ที่มูลค่าตลาดของ Bitcoin มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้อาจบ่งบอกถึงการเป็นที่รู้จักและยอมรับโดยทั่วไปในสังคมปกติแล้ว
  • ปัจจุบันทองคำยังคงครองตำแหน่งสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดนำมาเป็นอันดับ 1  ด้วยมูลค่าตลาด 12.63 ล้านล้านดอลลาร์ และตามมาด้วย Apple ที่อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยมูลค่าตลาด 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ สำหรับ Tesla ของ Elon Mask อยู่ที่อันดับ 10 แซงหน้า Meta หรือ Facebook มาเป็นที่เรียบร้อย

  • การเคลื่อนไหวในแดนบวกของราคาบิตคอยน์ปรับสวนทางกับราคากุ้นธนาคารทั่วโลก ขณะที่นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และวิกฤตการณ์จากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB

  • สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ที่ราว 6% ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากเดือนม.ค. โดยบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

  • นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการล่มสลายของ SVB หลังสหรัฐออกมาตรการคุ้มครองเงินฝาก และจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" เพื่อสกัดวิกฤตการณ์ เอสวีบีไม่ให้ลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ

  • นายเอ็ดเวิร์ด ยาร์เดนี ประธานบริษัทวิจัยยาร์เดนี ระบุว่า การล่มสลายของ SVB จะส่งผลให้ Fed ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้
  • บิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือน มิ.ย.2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลจะฉุดสภาพคล่องในตลาด

ทองคำ Safe Haven ตลอดกาล

  • สำหรับทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยตลอดกาล มีมูลค่าสูงสุด ในปัจจุบันที่ 12.64 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเกิดวิกฤต หรือความไม่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ ทองคำจะเป็นที่พักเงินเสมอ
  • ราคาทองคำค่อยๆไต่ระดับจนสามารถยืนเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ในวันพุธที่ผ่านมา ทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากวิกฤตธนาคารสหรัฐฯ ที่เริ่มต้นจากธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ในแคลิฟอร์เนียได้ทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจกับสถาบันการเงินชั้นนำในยุโรปอย่างธนาคารเครดิตสวิสที่กำลังมีปัญหาทางการเงิน

Investing.com ระบุว่าราคาทองคำฟิวเจอร์สเดือนเมษายน บน Comex ของนิวยอร์กอยู่ที่ 1,931.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 20.40 ดอลลาร์หรือ 1.1% เซสชันสูงสุดอยู่ที่ 1,942.45 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 1,959.10 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 2 ..

ราคาสปอตทองคำ อยู่ที่ 1,917.49 ดอลลาร์ ช่วงเวลาสูงสุดสำหรับสปอตทองคำอยู่ที่ 1,937.37 ดอลลาร์ ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เช่นกัน

  • เมื่อดูทางเทคนิคแล้ว ราคาสปอตทองคำแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพที่จะสูงขึ้นอีกมาก แม้ว่าจะมีการปรับฐานเล็กน้อยก่อนที่จะวิ่งเข้าสู่แนวต้านอย่างรุนแรงที่ประมาณ 1,970 ดอลลาร์ Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักยุทธศาสตร์ทางเทคนิคของ SKCharting.com กล่าว

จากนี้ไป การรวมฐานบางส่วนไปยังแนวรับที่ 1,910-1,900 ดอลลาร์จะเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้นเพื่อขยายโอกาสกลับหัวไปสู่จุดสูงสุดที่แกว่งตัวที่หลักที่ 1,960 ดอลลาร์และอีกระยะพิเศษที่ 1,972 ดอลลาร์ก่อนที่ผู้ขายจะเริ่มโจมตี” Dixit กล่าว

  • ต่อมาเมื่อ 16 มี.. ธนาคารกลางสวิส หรือ Swiss National Bank ได้ปล่อยกู้ให้ CS ราว 5.3 หมื่นล้านเมื่อวันที่ 16 มี..ที่ผ่านมา หลังจากเกิดความปั่นป่วนในภาคการเงินและธนาคารไปทั่วยุโรป นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน Fed ได้อัดฉีดเงินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบการเงินสหรัฐอีกด้วย

ที่มา : https://siamblockchain.com/2023/03/14/bitcoin-overtakes-tsmc-to-become-worlds-12th-asset-by-market-cap/


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ


🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!