07 มีนาคม 2566
559

Asia Plus เปิดโผหุ้นเด่น รับข่าวเลื่อนเก็บภาษีซื้อขายหุ้น คาดต่างชาติกลับมาลงทุนหลังขายออก 2.8 หมื่นล้านบาท ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 66

Asia Plus เปิดโผหุ้นเด่น รับข่าวเลื่อนเก็บภาษีซื้อขายหุ้น คาดต่างชาติกลับมาลงทุนหลังขายออก 2.8 หมื่นล้านบาท ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 66
Highlight

กระทรวงการคลังยอมถอยเลื่อนการจัดเก็บภาษีการขายหุ้นออกไปอย่างไม่มีกำหนด ตามการเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (Fetco) ที่ไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรก เนื่องจากมองว่ายังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม และอาจทำให้ตลาดหุ้นเสียโอกาสในการแข่งขันจากภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้นับจากต้นปี เงินทุนไหลออกแล้วจำนวน 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจจะมาจากหลายปัจจัยรวมทั้งเรื่องการจัดเก็บภาษีด้วย ทั้งนี้คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะกลับมาลงทุนอีกครั้งเมื่อมีความชัดเจนขึ้น

จากกรณีที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าขณะนี้สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี ได้ส่งคืนร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ฉบับที่… พ.ศ… หรือการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ (ภาษีขายหุ้น)  กลับมายังกระทรวงการคลังแล้ว

  • เนื่องจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (Fetco) ได้ส่งหนังสือคัดค้านการจัดเก็บภาษีขายหุ้น จึงอาจทำให้ต้องพิจารณาทบทวนการประกาศบังคับใช้ภาษีฉบับนี้ไปก่อน

  • เมื่อส่งคืนมายังกระทรวงการคลังแล้ว คลังจะตั้งทีมงานเพื่อมาวิเคราะห์ และนำข้อเสนอแนะของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย มาประกอบพิจารณาอีกครั้ง ส่วนจะทันประกาศใช้ภายในกลางปีนี้หรือไม่ ไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องรอการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้แล้วเสร็จ, นายอาคม กล่าว

  • เดิมทีประเทศไทยเคยเก็บภาษีขายหุ้นในรูปแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2521 ที่อัตรา 0.1% ของการขาย แต่ได้รับยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2525 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดหุ้นไทย

  • ต่อมาในปี 2534 ภาษีขายหุ้นถูกหยิบกลับมาเรียกเก็บกับนักลงทุนอีกครั้ง ภายใต้ภาษีธุรกิจเฉพาะ แต่ก็ได้รับการยกเว้นไปอย่างรวดเร็วในปี 2535

  • ทำให้ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่เป็นยุคทองของตลาดหุ้นไทย เพราะเป็นช่วงที่ปลอดภาษีการขายหุ้น ก่อนที่แนวคิดดังกล่าวได้ถูกนำมาปัดฝุ่นอีกครั้งในปีที่ผ่านมา

  • โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการการเก็บภาษีขายหุ้นในอัตรา 0.11% (รวมภาษีท้องถิ่น) โดยปีแรกจะเริ่มเก็บครึ่งหนึ่งที่ 0.055% ส่วนปีถัดไปถึงจะเริ่มเก็บจริงเต็มจำนวน

  • ท่ามกลางเสียงคัดค้านมากมายจากหลายเหตุผล เช่น ทำให้ต้นทุนการซื้อขายสูงขึ้น รวมถึงทำให้ตลาดหุ้นไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน จนในที่สุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการคลังยอมถอย

  • บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุว่าความกังวลการเก็บภาษีขายหุ้นเป็นส่วนหนึ่งที่กดดัน มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของดัชนี ตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-ก.พ.) ลดลงเหลือเพียง 6.5 หมื่นล้านบาทต่อวันหรือลดลงถึง -27% เมื่อเทียบกับมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันจากช่วงเดียวกันของปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 8.9 หมื่นล้านบาท

  • อีกทั้งตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) ยังเห็นเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะช่วงใกล้วันเก็บภาษีขายหุ้น

  • โดยเฉพาะเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเดือนเดียวนักต่างชาติขายหุ้นไทยกว่า 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าแรงในเดือนที่ผ่านมากว่า 6% อยู่ที่ระดับ 34.50-35.00 บาทต่อเหรียญ

  • ทั้งนี้หากมีการเลื่อนก็บภาษีขายหุ้นออกไปตามข่าว คาดว่าจะช่วยหนุนสภาพคล่องตลาดกลับมาคึกคักมากขึ้น รวมถึง Fund Flow ต่างชาติที่เป็นผู้ซื้อขายสูงสุดอันดับ 1 กลับมาซื้อหุ้นไทยมากขึ้นเช่นกัน

  • ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯจึงทำการคัดกรองหุ้นเด่นรับกระแเสเลื่อนเก็บภาษีขายหุ้น ที่มีโอกาส Outperform ตลาด 2 ชุดคือ

1. หุ้นที่มีสภาพคล่องสูง (Turnover ตั้งแต่ต้นปีมากกว่า 10%) และราคาย่อตัวลงมาจนน่าสะสม (รีเทิร์น YTD น้อยหว่า 0 อย่าง JMT, JMART, GUNKUL, BANPU, SINGER, TIDLOR, CK, MTC, CPF, BAM, ONEE, COM7, IVL, CPALL, THANI, AAV, BGRIM, KBANK, SCGP, SJWD แนะนำ JMT, IVL, KBANK, SCGP

2. หุ้นที่ต่างชาติซื้อสะสม (YTD) และราคาหุ้นปีนี้ยังปรับตัวขึ้นน้อย อย่าง CK, KCE, HMPAO, ADVANC, CBG, RS, KBANK, SINGER, BH, CHG, SPALI, TISCO แนะนำ ADVANC, HMPRO, KBANK, CBG, KCE

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!