27 กุมภาพันธ์ 2566
964

3 หุ้นที่ Warren Buffett ลงทุนในปีนี้

3 หุ้นที่ Warren Buffett ลงทุนในปีนี้
Highlight

Morningstar เผยกองทุน Berkshire ของปู่  Warren Buffett นักลงทุนหุ้นทรงคุณค่าผู้โด่งดัง  มีการขายหุ้นเพื่อทำกำไรไปหลายตัวในช่วงไตรมาสที่ 4/65  เมื่อราคาถึงเป้าหมาย โดยมูลค่ารวมในการขายราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  และพบว่ามีหุ้นที่น่าสนใจในพอร์ตที่ราคายังต่ำหรือ  undervalue ได้แก่ General Motors GM, Citigroup C และ Kraft Heinz KHC ซึ่งแต่ละบริษัทมีแผนธุรกิจที่น่าสนใจ

Morningstar Research (Thailand) เผยผลสำรวจพอร์ตลงทุนกองทุน Berkshire ของนักลงทุนหุ้นคุณค่า  Warren Buffett ที่เป็นต้นแบบพอร์ตลงทุนระยะยาว พบว่าในช่วงไตรมาส 4 ที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น (Morningstar US Market Index +7%) กองทุน Berkshire ได้ทำการขายหุ้นในช่วงนั้นมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันยังมีหุ้นบางตัวในพอร์ตที่ยังถือว่า undervalued

  • ในช่วงไตรมาส 4 ที่ตลาดหุ้นสหรัฐได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น (Morningstar US Market Index+7%) กองทุน Berkshire ได้ทำการขายหุ้นในช่วงนั้นมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

  • หุ้นที่ขายออกมาจำนวนมากได้แก่ Taiwan SemiconductorTSM, U.S. BancorpUSB, Bank of New York Mellon BK ขณะเดียวกันก็มีการเข้าลงทุนในหุ้น Apple AAPL, Occidental Petroleum OXY, Louisiana-Pacific LPX และ Paramount Global PARA

  • ทั้งนี้หุ้นที่กองทุน Berkshire ลงทุนอยู่ในปัจจุบันและ Morningstar เห็นว่าราคายัง Undervalued ได้แก่ General Motors GM, CitigroupC และ Kraft HeinzKHC

 

หุ้น General Motors

Morningstar Rating: 5 ดาว

Morningstar Economic Moat Rating: None

Morningstar Capital Allocation Rating: Standard

Industry: Auto Manufacturers

 

  • ราคาหุ้น GM ปัจจุบันซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงที่ $78 ถึง 45% ซึ่งเป็นผลจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ขณะที่ผลประกอบการในปีที่ผ่านมารวมถึงแนวโน้มในปีนี้ยังคงดี

  • ทั้งนี้นักกลยุทธ์ของมอร์นิ่งสตาร์วิเคราะห์ว่า GM เป็นบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันในทุก Segments ของสินค้า สามารถลดต้นทุนให้สอดคล้องกับกำลังการผลิต มีอัตรากำไรที่ดีจากกลุ่มบริษัทในเครือที่ส่งเสริมกัน ทั้งการปิดโรงงานบางส่วนและการร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่ EV

  • GM เน้นสร้างสินค้าให้ผู้บริโภคยอมที่จะจ่ายซื้อในราคาที่สูงกว่าในอดีต ทำให้ไม่จำเป็นต้องเน้นการผลิตจำนวนมาก ๆ เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น การผลิตรถยนต์จึงขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก และผลที่ได้คืออัตรากำไรที่สูงขึ้นกว่าในอดีต

  • รวมถึงการเน้นขยายในธุรกิจที่มีอัตรากำไรที่สูง เช่น ธุรกิจประกัน รวมทั้งได้มีการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ไฟฟ้าและยานยนต์อัจฉริยะในช่วงที่ผ่านเพื่อเตรียมที่จะออกขายรถยนต์ BEV ในปี 2025 นี้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมียอดขายได้กว่า 2 ล้านคันต่อปี

 

หุ้น Citigroup

Morningstar Rating: 5 ดาว

Morningstar Economic Moat Rating: None

Morningstar Capital Allocation Rating: Standard

Industry: Banks - Diversified

 

  • Warren Buffett ได้เข้าลงทุนในหุ้น Citigroup ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันถือว่ายังต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นที่ $75 ต่อหุ้น โดย Citigroup อยู่ระหว่างทำการขาย Consumer operation units และให้ความสำคัญกับธุรกิจ Wealth มากขึ้น รวมถึงลดต้นทุนทางการเงินลง ซึ่งจะช่วยให้มูลค่าของธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นได้

 

หุ้น Kraft Heinz

Morningstar Rating: 4 ดาว

Morningstar Economic Moat Rating: None

Morningstar Capital Allocation Rating: Standard

Industry: Packaged Foods

 

  • Kraft Heinz อยู่ในการลงทุนของ Warren Buffett มานานแล้ว เริ่มจากการที่ได้เข้าไปลงทุนใน H.J. Heinz ในปี 2013 และ 2 ปีจากนั้น H.J. Heinz ก็ได้ทำการควบรวมกิจการกับ Kraft Foods Group และกลายมาเป็น Kraft Heinz ที่แม้ว่าจะมีสินค้าที่เป็นที่รู้จักดีอย่างเช่น Oscar Mayer, Velveeta และ Philadelphia

  • แต่ราคาหุ้นปัจจุบันก็ยังซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง 23% หรือที่ $52 ต่อหุ้น ทั้งนี้แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทจะได้ประโยชน์จากการที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าไปทานเองที่บ้านมากขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด 19

  • อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจที่แย่ลงก็อาจส่งผลต่อบริษัทได้เช่นกัน ดังนั้นบริษัทจึงพยายามที่จะรักษาประสิทธิภาพธุรกิจให้มากขึ้นเพื่อความยั่งยืน เช่น การทำการตลาดลงทุนในตราสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาช่องทาง e-commerce และการบริหารจัดการสินค้า

  • ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนสินค้า ค่าแรง ค่าแพคเกจจิ้ง ต้นทุนการขนส่ง (บริษัทตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2024) รวมไปถึงการพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้าอีกด้วย

  • แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีการฟื้นตัวขึ้นมาค่อนข้างเร็วในช่วงต้นปี แต่ก็ยังมีหุ้นหลายตัวที่ยัง undervalued ดังเช่นตัวอย่างหุ้น 3 ตัวนี้ โดยมีเหตุผลที่ต่างกันตามลักษณะ ความแข็งแกร่งของธุรกิจ รวมถึงการปรับตัวกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป

  • 3 บริษัทนี้อาจเป็นตัวอย่างให้นักลงทุนลองพิจารณาและพอจะเห็นภาพแนวคิดของนักลงทุนระดับตำนานที่ได้ฉายาว่า Oracle of Omaha ผู้นี้




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!