22 กุมภาพันธ์ 2566
1,580

ส่องหุ้นรับเลือกตั้ง หลังไทม์ไลน์ยุบสภาชัดเจน

ส่องหุ้นรับเลือกตั้ง หลังไทม์ไลน์ยุบสภาชัดเจน
Highlight

บล.เอเซีย พลัส ศึกษาผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยช่วงก่อนและหลังวันเลือกตั้งที่ดีที่สุดในปี 2544 – 2562 พบว่า ดัชนีหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งเฉลี่ย 3.90% โดยไทม์ไลน์การยุบสภา ตลาดคาดว่าไม่เกิน 15 มี.ค. 66 นี้ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่คาดว่าเกิดขึ้นราวเดือน ส.ค. หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอานิสงส์การเลือกตั้ง ได้แก่ กลุ่มไอซีที สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ อาหารและเครื่องดื่ม  เงินทุนและหลักทรัพย์

20230222-b-01.jpg

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส หรือ ASPS วิเคราะห์ประเด็นความชัดเจนเรื่องการยุบสภาหนุนให้ตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาโดดเด่นกว่าประเทศอื่นๆ โดยที่สามารถปิดบวกเพิ่มขึ้น 0.6% ในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ติดลบ จากกระแสธนาคารกลางสหรัฐฯ เตรียมขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้น

  • นักลงทุนกลับมาเก็งกำไรหลังจากกระแสการยุบสภาชัดเจนขึ้น สอดคล้องกับผลการศึกษาผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยช่วงก่อนและหลังวันเลือกตั้งที่ดีที่สุดในปี 2544 – 2562 พบว่า ดัชนีหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งเฉลี่ย 3.90%

  • อย่างไรก็ตามหากมาดู Timeline การยุบสภา ตลาดคาดว่าไม่เกิน 15 มี.ค. 66 นี้ เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วันหลังยุบสภา ถือว่าอยู่ในกรอบใกล้เคียงกับวันเลือกตั้งเดิมที่กำหนดไว้ที่ 7 พ.ค. 66 ทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เกิดเร็วขึ้นจากช่วงเวลาเดิมที่กำหนดไว้

  • ทั้งนี้คาดว่า ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีโอกาสกินระยะเวลาไปถึงเดือน ส.ค. 66 จึงจะแล้วเสร็จกระแสยุบสภาจึงถือว่าไม่ได้เป็นประเด็นใหม่ที่เข้ามาหนุนตลาดหุ้นมากนัก

  • ฝ่ายวิจัย บล.เอเชียพลัส ทำการคัดกรองหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่มีกระแสเลือกตั้งในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง 5 อันดับแรก ได้แก่ ไอซีที สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ อาหารและเครื่องดื่มเงินทุนและหลักทรัพย์

  • และหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้แรง คือ PLANB, STPI, THCOM, BBL,SC, TKS, SIRI, CENTEL, AP, ADVANC, NWR, MINT, MAKRO, STEC, SCC, INTUCH,BEC, CPALL, AMATA

 

ไทม์ไลน์การยุบสภาและการเลือกตั้ง

  • ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. เกี่ยวกับไทม์ไลน์การเลือกตั้งเมื่อ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึง "กำหนดการยุบสภา" ว่า เป็นภายในเดือนมีนาคม และ กำหนดวันเลือกตั้ง ณ ปัจจุบัน ยังเป็นไปตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไว้ คือ 7 พ.ค. 66

  • ถือเป็นการประกาศความชัดเจนต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังก่อนหน้านี้นักการเมืองในรัฐบาลออกมาระบุแทนนายกรัฐมนตรีว่าห้วงเวลาที่เหมาะสมในการยุบสภาคือหลัง 28 ก.พ. เป็นต้นไป

  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และแจ้งว่ารัฐบาลรักษาการทำอะไรได้-ทำอะไรไม่ได้

"ผมก็ได้แจ้งที่ประชุมไปแล้วว่ากำหนดการยุบสภา ก็เป็นภายในเดือน มี.ค. ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งในปัจจุบัน ก็เป็นไปตามที่ กกต.  ประกาศไว้ 7 พ.ค. 2566"  พล.อ. ประยุทธ์กล่าวและว่า สำหรับกรอบเวลา ในหลายส่วนได้ดำเนินการต่อไปเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด นำไปสู่การเลือกตั้ง

  • ทั้งนี้คาดว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า และนายกรัฐมนตรีฯระยุว่า จะยุบหรือไม่ยุบสภา ครม. ก็ประชุมเหมือนเดิม ต้องรักษาการต่อจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ มีกติกาหลายอย่างที่ทำได้-ทำไม่ได้

  • สำหรับสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน จะครบวาระ 23 มี.ค. นี้ หากนายกฯ ประกาศยุบสภา กกต. ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ทั้งนี้ภายใน 5 วัน นับแต่วันมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภา กกต. ต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป และวันสมัครรับเลือกตั้ง ในราชกิจจานุเบกษา

  • ส่วนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 30 วัน

  • สำหรับวันเลือกตั้ง 7 พ.ค. ที่ พล.อ. ประยุทธ์ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน เป็นไปตามปฏิทินที่ กกต. จัดทำไว้กรณีสภาฯ อยู่จนครบวาระ

  • แต่ถ้า พล.อ. ประยุทธ์เลือกยุบสภาในวันอื่น ๆ ก็จะส่งผลให้วันเลือกตั้งทั่วไปเลื่อนออกไปได้ เช่น

  • หากยุบสภา 15 มี.ค. การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างช้า 14 พ.ค.

  • หากยุบสภา 22 มี.ค. การเลือกจะเกิดขึ้นอย่างช้า 21 พ.ค.




ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!