21 กุมภาพันธ์ 2566
12,967

ส่องหุ้นปันผลดี ปี 66

ส่องหุ้นปันผลดี ปี 66
Highlight

เข้าสู่ฤดูกาลจ่ายปันผล หุ้นไทยหลายตัวพร้อมจ่ายมากกว่า4%  ถึงแม้เศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ยังไม่ฟื้นตัว หลายธุรกิจยังขาดทุนอยู่ แต่มีอีกหลายบริษัทที่ยังสามารถทำกำไรได้และเริ่มทยอยประกาศจ่ายปันผลกันแล้วตั้งช่วงมีนาคม-เมษายน จากการรวบรวมมีหุ้น 14 บริษัทที่จ่ายปันผลเกิน 4% ในรอบ 4 ปี และ 19 บริษัทที่สามารถจ่ายปันผลได้ต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปี

ถึงแม้เศรษฐกิจจะถดถอยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลายธุรกิจจะขาดทุน แต่มีอีกหลายบริษัทที่ยังสามารถทำกำไรได้ในปีที่ผ่านมา และเริ่มทยอยประกาศผลประกอบการ พร้อมจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นกันแล้ว

  • หุ้นหลายบริษัทน่าสนใจสามารถจ่ายปันผลได้มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก และยังเป็นหลุมหลบภัยยามภาวะตลาดผันผวนได้อีกด้วย ราคาลงอีกเมื่อไหร่ ช้อนเก็บไว้รอปันผลรอบหน้าได้เลย

  • วันขึ้นเครื่องหมาย XD คือวันที่ผู้ซื้อหุ้นในวันนั้นจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล ดีงนั้นการลงทุนเพื่อหวังเงินปันผลต้องซื้ออนการขึ้นเครื่องหมาย หากนักลงทุนมีข้อมูลหุ้นที่น่าสนใจ ก็สามารถรอจังหวะเข้าลงทุนได้

  • ทั้งนี้ฤดูกาลขึ้นเครื่องหมาย XD มักจะมากันถี่ๆ ในช่วงมีนาคมถึงเมษายนของทุกปี

20230221-b-01.jpg

การสำรวจหุ้นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่จ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง 4 ปีเป็นต้นไป และสามารถให้อัตราผลตอบแทนจ่ายปันผล (Dividend Yield) แต่ละปีมากกว่า 4% โดยพบว่ามี 14 หุ้นที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว 

  • ได้แก่ STA, MCS, 2S, UPOIC, LALIN, HFT, XO, NNCL, SKN, MATI, PTL, HTECH, AP และ MGT

  • ลำดับหนึ่ง บริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร จ่ายปันผลต่อเนื่อง 4 ปีติดต่อกัน และให้ Dividend Yield สูงถึง 17% โดยบล.กสิกรไทย คาดงบไตรมาส 4/65 ของ STA อยู่ที่ 245 ล้านบาท  ลดลง 86% เมื่อเทียบจากปีก่อน และลดลง 72%

  • เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จากความอ่อนแอของธุรกิจถุงมีอยางและยางธรรมชติ แต่อย่างไรก็ตามคาดธุรกิจถุงมือเป็นจุดต่ำสุด แต่อย่างไรก็ตามคาดงวด 1023

  • กำไรฟื้นตัวหนุนจากการเปิดประเทศของจีนช่วยเพิ่ม ดีมานด์ยางและ ASP จึงเพิ่มราคาเป้าหมายปี 66 จาก 22 บาทเป็น 25 บาท เพื่อสะท้อนถึงกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจถุงมือ

  • ลำดับสอง บริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS ผู้ผลิตและจำหน่ายโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ จ่ายปันผลต่อเนื่อง 17 ปีติดต่อกัน และให้ Dividend Yield สูงถึง 13% ทั้งนี้ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MCS คว้างานเพิ่มอีก 2 โครงการ ประกอบด้วยโครงการของ Kajima 18,500 ตัน และโครงการของ Shimizu 20,400 ตัน น้ำหนักรวม 38,900 ตัน

  • การคว้างานครั้งนี้ช่วยเสริม backlog ของ MCS ให้มีปริมาณรวมกันมากกว่า 2.2 แสนตัน รองรับยาวไปถึงปี 69 ในแง่ของผลประกอบการไตรมาส 4/65 คาดยังไม่โดดเด่นมากนัก ถึงแม้การผลิตจะเป็นไปตามแผนแต่กาารส่งมอบงานทำได้เพียง 2 เดือน

  • อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยเชื่อมั่นว่าผลประกอบการจะเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 1/66 เป็นต้นไปจากการส่งมอบงานที่จะมีปริมาณมากในช่วงเวลาดังกล่าว

  • ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเผยแพร่บทความ โดยนายฐิติเมธ โภคชัย ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ระบุว่า ในช่วงตลาดหุ้นเป็นขาขึ้น (Bull Market) นักลงทุนมักจะลงทุนโดยมีเป้าหมายเป็นผลกำไรส่วนต่างจากราคาหุ้น (Capital Gain)

  • แต่หากตลาดผันผวนหรือตลาดเป็นขาลง (Bear Market) อาจต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการหาหุ้นที่มีความสามารถในการจ่ายปันผล (Dividend Stock) สม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับพอร์ตลงทุน

  • หากเอ่ยถึงหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ มักเป็นหุ้นที่มีการดำเนินธุรกิจ และขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ สังเกตได้จากยอดขายและกำไรสุทธิที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะตกต่ำ หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ปัญหาทางการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจ ธุรกิจก็ยังสามารถขยายตัวต่อไปได้ อีกทั้งบริษัทเหล่านี้จะมีกระแสเงินสด (Cash Flow) จากการดำเนินงานเป็นบวก หมายความว่า บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินสูงถึงสูงมาก

  • ดังนั้น หากนักลงทุนค้นเจอบริษัทประเภทนี้ อย่าปล่อยให้หลุดมือ เพราะนั่นคือ ขุมทรัพย์ที่จะสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลให้นักลงทุนในระยะยาว โดยการดูประวัติการจ่ายปันผลย้อนหลังไป 5 - 10 ปี ถือว่าไว้วางใจได้แล้ว แต่ถ้ามีหุ้นที่มีประวัติการจ่ายปันผลตลอด 20 - 30 ปีไม่มีเว้น ยิ่งการันตีได้ว่า... ในอนาคตบริษัทน่าจะยังคงจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่อง

  • โดยย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2535 ถึงปี 2562 พบว่า... มีบริษัทจดทะเบียน 19 บริษัทที่สามารถจ่ายปันผลได้ต่อเนื่องติดต่อกันอย่างยาวนานถึง 28 ปี แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตสม่ำเสมอ เงินสดไม่ขาดมือ ซึ่งมักจะอยู่ในธุรกิจที่ไม่ค่อยหวือหวา โดยถ้าไม่เป็นผู้นำในธุรกิจ ก็เป็นธุรกิจที่มีความสามารถทางการแข่งขันสูง

20230221-b-02.jpg

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!