16 กุมภาพันธ์ 2566
2,004

Subway ร้านแซนด์วิชชื่อดัง เตรียมขายกิจการทั่วโลกมูลค่า 3.43 แสนล้านบาท

Subway ร้านแซนด์วิชชื่อดัง เตรียมขายกิจการทั่วโลกมูลค่า 3.43 แสนล้านบาท
Highlight

Subway ธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ระดับโลกเปิด เตรียมขายกิจการ คาดมูลค่าสูงกว่าหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาโรคระบาด ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างหนัก จนหลายพันสาขาในสหรัฐฯ ต้องปิดตัวลง และปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นและการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น รวมถึงการมีคดีฟ้องร้องในต่างประเทศเกี่ยวกับวัตถุดิบอาหาร สำหรับ Subway ในไทยอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์ด้านการตลาดและราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า



ซับเวย์ (Subway) ธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ระดับโลกเปิดเผยว่า กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจ หลังอยู่ในความครอบครองของครอบครัวผู้ก่อตั้งมานานเกือบ 6 ทศวรรษ

  • แม้ว่าธุรกิจของซับเวย์เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีการขยายสาขาไปทั่วโลก แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นและการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น

  • สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า มูลค่าการขายธุรกิจซับเวย์อาจสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

  • สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจพีมอร์แกนเป็นผู้ที่แนะนำให้ซับเวย์พิจารณาขายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ซับเวย์ระบุว่าไม่มีแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจนกว่าจะได้ข้อสรุป ทั้งยังไม่ได้เปิดเผยว่าต้องใช้เวลาในการพิจารณาขายธุรกิจนานเพียงใด

  • เมื่อต้นเดือนนี้ ซับเวย์รายงานยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยยอดขายจากสาขาเดิมปรับตัวขึ้น 9.2% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับ 2564

  • สำหรับ Subway ในอดีตเคยเป็นเชนฟาสฟู้ดที่มีสาขามากที่สุดในโลก แต่หลังจากช่วงมีโรคระบาดในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างหนักจนหลายพันสาขาในสหรัฐฯ ต้องปิดตัวลง

  • ปัจจุบัน Subway มีด้วยกัน 37,000 สาขา กว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่า ๆ สาขา ของ McDonald’s ทั่วโลกนั่นเอง โดยประเทศที่มีสาขามากที่สุดก็คือ สหรัฐฯ ที่มีราว 21,000 สาขา

  • ในปี 2021 ที่ผ่านมา Subway แค่เฉพาะสหรัฐฯ สร้างยอดขายได้ราว 9,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 313,490 ล้านบาท) เลยทีเดียว

  • ทั้งนี้ นอกจากสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้ต้องปิดสาขาแล้ว ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Subway เผชิญกับข่าวเชิงลบที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์ เช่น

  • ศาลฎีกาในไอร์แลนด์พิพากษาให้ขนมปังของ Subway ไม่ใช่ขนมปัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

  • รวมถึงมีคดีฟ้องร้องให้สหรัฐฯ ฐานหลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากเมนูทูน่า ไม่ได้เป็นเนื้อทูน่า 100% เหมือนอย่างที่โฆษณา ซึ่งมีการยืนยันด้วยผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์พบดีเอ็นเอของเนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้อวัว ผสมอยู่ในนั้น

  • อย่างไรก็ตาม ซับเวย์ระบุว่า ไม่มีแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจนกว่าจะได้ข้อสรุป ทั้งยังไม่ได้ระบุว่าต้องใช้เวลาในการพิจารณาขายธุรกิจนานเพียงใด

 

Subway ในไทย เริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มยอดขาย

  • ร้านอาหาร “ซับเวย์” เข้ามาครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2546 แม้จะอยู่มานานแต่ชื่อเสียงของแบรนด์ก่อนหน้านี้ก็อยู่ในวงจำกัด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ขณะที่คนไทยไม่นิยม หรือเรียกได้ว่าคนไทยไม่รู้จักแบรนด์นี้ก็ว่าได้

  • จนกระทั่ง เพชรัตน์ อุทัยสาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป จำกัด เจ้าของมาสเตอร์แฟรนไชส์ซับเวย์ที่เพิ่งได้สิทธิเต็มอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้เข้ามาดูแลแฟรนไชส์ซับเวย์ในไทย และพบว่าจุดเด่นแบรนด์คือการเป็นแซนด์วิชแบบ DIY ให้เลือกประเภทขนมปังได้ถึง 5 แบบ เลือกไส้ เลือกผัก เลือกซอสเองได้ แต่สิ่งนี้ก็กลายเป็นดาบสองคมที่ไทยด้วย เพราะคนไทยที่ไม่ทานก็เป็นเพราะว่าซับเวย์ “สั่งไม่เป็น”

  • ซับเวย์ใช้กลยุทธ์เน้นสาขาขนาดเล็กในพื้นที่ปั๊มน้ำมัน เป็นหลัก รวมถึงแหล่งชุมชน ไฮเปอร์มาร์เก็ต คอมมูนิตี้ มอลล์ เพื่อคู่แข่งที่มักจะมีสาขาในห้างสรรพสินค้า

  • ปัจจุบันอะเบาท์ แพสชั่น ขยาย“ซับเวย์”ไปแล้ว 142 สาขา และสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมามีสาขาเพิ่มกว่า 200 สาขา ทำรายได้เมื่อปี 2564 ไปมากกว่า 500 ล้านบาท และตั้งเป้าปี 2565 รายได้จะเติบโต 3 เท่า

  • การแก้ไขปัญหาทำแซนวิชฝรั่งให้เข้ากับคนไทยแบบไม่ยุ่งยาก ทีมอะเบาท์ แพสชั่นจึงพลิกแพลง จัด 6 เมนูยอดฮิต ให้พนักงานร้านถามลูกค้าที่ไม่คุ้นชินกับแบรนด์ โดยให้พนักงานเสนอลูกค้าเพียงการทำแซนวิชแบบมาตรฐานสำหรับไส้นั้นๆ ใส่ผักใส่ซอสที่เหมาะสมให้เสร็จสรรพ ลูกค้าไม่ต้องคิดมากหรือเคอะเขินที่หน้าบาร์อีกต่อไป

  • ประเด็นถัดมาที่สำคัญคือ เพิ่อลดอุปสรรคเรื่องราคาอาจจะสูงเกินไป ก็ทำชิ้นเล็กลง เพื่อกำหนดราคาให้ต่ำลงมา และทำเมณูโปรโมชั่น เพื่อเร่งยอดขาย

  • โดยกลยุทธ์ใหม่นี้ อาจเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในตลาดให้กับ Subway เพื่อเบียดคู่แข่งแบรนด์ต่างๆ เช่น KFC, แมคโดนัลด์, เบอร์เกอร์คิง, เท็กซัส ชิคเก้น เป็นต้น

 

อ้างอิง :
https://www.cnbc.com/2023/02/14/sandwich-chain-subway-explores-sale.html
https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-01-11/subway-eyes-sale-of-more-than-10-billion-wsj-reports


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!